Gian nan cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả

Category: Thời sự tgo-1

Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả, hàng lậu luôn là cuộc chiến khá dài hơi và là một vấn đề nóng. Bởi hàng gian, hàng giả, hàng lậu không chỉ nguy hại cho nền kinh tế của đất nước mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. Mặc dù các cơ quan chức năng vào cuộc rất quyết liệt, nhưng tình trạng hàng giả, hàng lậu vẫn ngày càng gia tăng.

Hàng giả, hàng lậu vẫn ngày càng gia tăng với mức độ và thủ đoạn tinh vi hơn.
Hàng giả, hàng lậu vẫn ngày càng gia tăng với mức độ và thủ đoạn tinh vi hơn.

Ngày 12/7 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị về công tác tuyên truyền về công tác phòng chống hàng giả. Tại hội nghị, các cơ quan chức năng khẳng định đã có những chính sách  vào cuộc quyết liệt, nhưng tình trạng hàng giả, hàng lậu vẫn gia tăng với mức độ và thủ đoạn tinh vi hơn.

Theo Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Riêng, lực lượng Quản lý thị trường cả nước mỗi năm xử lý hơn 12.000 vụ việc liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, hàng giả, xâm phạm quyền SHTT vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn tinh vi, liên tục thay đổi. Mặt hàng vi phạm ngày càng đa dạng có giá trị thấp đến cao, đặt biệt là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, thuế suất cao.

Mỗi một sản phẩm hàng giả, hàng nhài, hàng lậu đưa ra thị trường thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần vẫn là người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bị ảnh hưởng rất nhiều từ hàng nhái, hàng giả và hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước than rằng, nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt, thì tình trạng doanh nghiệp phá sản vì không chống đỡ được với hàng lậu, hàng nhái, hàng giả thời gian tới  không phải là con số nhỏ.

Theo ông Mai Ngọc Thạch, Phó TGĐ Công ty Anh Khuê Sài Gòn, đơn vị chuyên phân phối đồng hồ Casio cho biết, hiện nay có rất nhiều các website, chưa kể đến hệ thống các cửa hàng bán lẻ cung cấp đồng hồ Casio giả. Các mặt hàng giả ngày càng tinh vi, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được. Nhiều khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái đem đến bảo hành nhưng bị từ chối vì công ty chỉ bảo hành mặt hàng có tem chính hãng của công ty phân phối. “Hàng năm chúng tôi phối hợp cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ khoảng vài nghìn chiếc đồng hồ giả, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc và Hà Nội là nơi có số điểm kinh doanh hàng giả nhiều nhất. Dù chưa thống kê được thiệt hại chính xác, nhưng hàng giả ảnh hưởng lớn đến DN và uy tín thương hiệu”.

Ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, cũng quan ngại cho rằng : “Cần phải tăng cường các biện pháp giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng thật. Phải tăng cường xử phạt, cần có sự vào cuộc của những doanh nghiệp chống hàng giả như làm tem chống giả và nhiều công cụ nữa để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng thật. Hiện nay, có nhiều sản phẩm hàng giả và hàng thật để cạnh nhau, nhưng chuyên viên của doanh nghiệp đó không phân biệt hàng giả, hàng thật thì làm sao người tiêu dùng phân biệt được.

Nhiều DN sản xuất trong nước cho biết, nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc quyết liệt, thì tình trạng DN phá sản vì không chống đỡ được với hàng lậu, hàng nhái, hàng giả thời gian tới không phải là con số nhỏ.

Ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn Phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, cho biết : “Việc đấu tranh với loại tội phạm này rất phức tạp. Vì vậy, cần phải có chính sách phù hợp cho lực lượng chống buôn lậu, chống hàng gian, hàng giả và khen thường kịp thời, bảo vệ những người tố giác tội phạm. Ngoài ra, hiện nay, khung hình phạt xử lý hàng giả, hàng lậu còn quá yếu, quá thấp; mức xử phạt như vậy không đủ sức răn đe. Đặc biệt, muốn chống hàng giả, hàng lậu triệt để thì cần phải làm quyết liệt tận gốc, tức là từ cơ sở phường, xã”.

Thuỳ Duyên – Thanh Vũ

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment