Giảm giá để kích cầu, thị trường bánh Trung thu vẫn giảm sức mua

Category: Thị trường, Thời sự, Trong nước tgo-1

Thị trường bánh Trung thu năm nay có vẻ ảm đạm hơn nhiều so với những năm trước. Thực tế, chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhưng nhìn chung sức mua yếu, lượng bánh bán ra vẫn chậm hơn nhiều với vợi mọi năm. Vì thế các doanh nghiệp, cửa hàng bánh Trung thu đang tranh thủ đẩy nhanh số hàng tồn bằng cách giảm giá, mua bánh tặng bánh.

Nhiều quầy bán bánh trung thu tại TP HCM đã treo bảng mua 1 tặng 1 trước rằm nửa tháng nhưng vẫn ế ẩm. Ảnh: Phạm Oanh.
Nhiều quầy bán bánh trung thu tại TP HCM đã treo bảng mua 1 tặng 1 trước rằm nửa tháng nhưng vẫn ế ẩm. Ảnh: Phạm Oanh.

Mặc dù năm nay xuất hiện nhiều dòng bánh hấp dẫn, từ cao cấp – trung cấp tới bình dân và cũng đã có các sản phẩm dành riêng cho thiếu nhi với những hình thù kỳ thú như: heo vàng, hình trái cây hay con vật ngộ nghĩnh… được nhiều hãng sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, sức mua vẫn không tăng do nhu cầu về bánh kẹo dịp Trung thu của người tiêu dùng giảm. Cùng với đó, tác động của nguồn thông tin, có nơi dùng nhân bánh Trung thu xuất xứ từ Trung Quốc càng khiến tỷ lệ người mua bánh ít hơn so với mọi năm.

Khảo sát thị trường tại khu vực Hà Nội, lượng khách mua bánh tại các cửa hàng trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh, Bạch Mai, Phố Huế, Hàng Bài… khá thưa thớt. Đại diện các chủ cửa hàng cho rằng, năm nay, thị trường bánh Trung thu khá ế, lượng khách mua chỉ bằng khoảng 50 – 60% so với các năm trước.

Dù chưa đến ngày chính lễ, nhưng đa phần các doanh nghiệp, cửa hàng đã phải tranh thủ giảm giá bán để đẩy mạnh lượng hàng tiêu thụ sớm nhằm thu hồi vốn.

Ngay từ tuần trước, nhiều cửa hàng đã rục rịch giảm giá. Đến nay, giá đó tiếp tục giảm khi Tết Trung thu đã cận kề. Hiện mỗi chiếc bánh Trung thu đã giảm từ 5.000 – 7.000 đồng/cái, tùy loại; mỗi hộp bánh có giá trung bình từ 150.000 – 250.000 đồng/hộp, đã giảm khoảng 25.000 – 40.000 đồng/hộp.

Nhiều cửa hàng tại Bạch Mai cũng thực hiện khuyến mại “mua 1 tặng 1” hoặc với các thương hiệu nổi tiếng thì “mua 2 tặng 1” để tăng lượng hàng bán ra.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, dù cho thị trường có xuất hiện nhiều thương hiệu bánh mẫu mã đẹp, nguyên liệu và chất lượng tốt do các doanh nghiệp sản xuất, nhưng dường như người tiêu dùng vẫn không mấy mặn mà khi mà những thứ đó ngày càng làm xa rời những hương vị của bánh truyền thống. Xu hướng trở về với các dòng bánh truyền thống với đậu xanh, thịt mỡ, lạp xưởng, hạt dưa… dường như đang được nhiều người ưu dùng hơn.

Ngoài ra, do trên thị trường cũng loạn các dòng bánh không rõ nguồn gốc, thiếu tính bảo đảm cho người sử dụng nên nhiều gia đình cũng bắt đầu chuyển sang không sử dụng bánh mua ngoài thị trường mà họ sẽ tự làm bánh để phục vụ nhu cầu của gia đình. Do vậy, thị phần không nhỏ của các doanh nghiệp hàng năm vốn có đang bị mất dần do xu hướng này.

Một khi sức mua giảm, việc kích cầu bằng cách giảm giá để tăng lượng bán ra sẽ tăng nhằm giải phóng hàng tồn kho của các cửa hàng trong những ngày cận kề Trung thu. Và các doanh nghiệp sản xuất bánh chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong mùa Trung thu năm nay.

Thái Đạt

loading...

Related Articles

Add Comment