Giải pháp nào chống ngập cho TP.Hồ Chí Minh?

Category: Thời sự, Trong nước tgo-1

Người dân Thành phố ngày nay hầu như quá quen thuộc với cảnh nước ngập. Chỉ một cơn mưa lớn là ngập, nước mưa không có lối thoát là ngập. Vậy thì giải pháp nào cho thành phố thoát ngập khi mùa mưa đến? Câu hỏi chỉ là câu hỏi, mà không có ai đứng ra chịu trách nhiệm trả lời.Thế nên người dân đành chịu trận.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hễ mưa là lo ngập

Những cơn mưa đầu mùa đã đánh tan không khí ngột ngạt của TP, nhưng cũng gây phiến toái cho sinh hoạt của người dân.Chỉ trong vòng 2-3 giờ, cơn mưa trút xuống là hỗn loạn giao thông bắt đầu.

Trên cung đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), đã nhiều bận mưa ngập sâu gần 1m khiến cho phương tiện ra vào bến xe Miền Đông kẹt cứng, xe mô tô chết máy, phương tiện bị “chôn chân” hàng tiếng đồng hồ trên cầu Bình Triệu. Nhiều người bất lực đứng dưới màn mưa trắng xóa, nhất là tại nút giao Điện Biên Phủ – D1, Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), cầu Rạch Chiếc (quận 9). Các tuyến đường khác ngập nặng như Kha Vạn Cân, Linh Đông (quận Thủ Đức), Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn), Ấp Chiến Lược (quận Bình Tân), Bạch Đằng, Chu Văn An (quận Bình Thạnh), Xa lộ Hà Nội đoạn ở cầu Rạch Chiếc (quận 2), ngã ba Phan Đăng Lưu và Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh).

Trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm cũng ngập nặng; hàng loạt xe chết máy, người dân phải bì bõm đẩy bộ trong dòng nước đen ngòm, hôi thối. Chưa kể hàng chục con hẻm trải rộng ở nhiều quận huyện nước tràn nền nhà, người dân vất vả dùng ván ngăn dòng, lấy can nhựa tạt nước, thậm chí có trường hợp vừa ngăn bao cát vừa cho máy bơm hút nước từ trong xưởng ra ngoài đường. Ngay cả những tuyến đường lớn như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai cũng kẹt xe trầm trọng. Khu vực đường An Dương Vương, quận 6, Kinh Dương Vương (Bình Tân), Trần Đại Nghĩa (Bình Tân)… mưa ngập đã khiến hàng loạt xe chết máy. Nhiều người đã phải bì bõm dắt xe trong làn nước đen thối để về nhà. Nhiều cửa hàng bên đường đóng cửa sớm, cảnh bán buôn ế ẩm.

Địa hình TP.HCM tương đối thấp cùng với triều cường là một trong những nguyên nhân chính gây ngập trên địa bàn. Nhưng xét cho cùng về chủ quan, do ngân sách khó khăn, hầu hết hệ thống sông, kênh, rạch (với 3.020 tuyến, tổng chiều dài 5.075 km) chưa được đầu tư nạo vét, làm tắc nghẽn dòng chảy, hạn chế khả năng thoát nước. Thêm vào đó, ý thức người dân bảo vệ môi trường còn kém khi xả rác thải trực tiếp ra kênh; quản lý Nhà nước lỏng lẻo để người dân lấn chiếm, san lấp trái phép kênh rạch…

Mới đây, tại buổi kiểm tra dự án chống ngập trên địa bàn quận 8, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCMđánh giá, trước chỉ mới phát hiện nguyên nhân thủy triều xâm nhập qua sông Sài Gòn, sông Đồng Nai nhưng gần đây đã phát hiện thêm tình trạng thủy triều xâm nhập từ phía Nam lên qua sông Cần Giuộc. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước cũ của thành phố được thiết kế cho số dân gần 3 triệu người, nay không còn phù hợp nữa.

Mù mờ giải pháp

Dưới góc nhìn của một chuyên gia, Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng, công tác quản lý, điều hành chống ngập của thành phố còn lúng túng. Việc chống ngập bằng cách nâng đường, kiên cố hóa, gia cố cứng bờ sông… đôi khi giảm ngập cho dự án này nhưng lại gây ngập cho khu vực xung quanh.Nhiệm vụ chống ngập giao cho quá nhiều sở ngành và địa phương (Trung tâm chống ngập, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, các quận huyện…) đã hạn chế tính thống nhất trong công tác chống ngập.

Mặt khác, trong quy hoạch chống ngập, thành phố đang tồn tại song song 2 đề án của JICA (Nhật Bản – thoát nước mưa) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (chống lũ ngăn triều). Thế nhưng cả 2 quy hoạch này lại khác nhau về mục tiêu, phạm vi, phương pháp luận, tần suất tính toán…Tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Xây dựng cho hệ thống cống thoát nước đang áp dụng tại thành phố hiện đã không an toàn, lạc hậu so với thế giới.Hệ quả là hệ thống cống thoát nước thành phố vừa làm xong đã quá tải. Cũng theo ông Phạm Sanh, quá trình đô thị hóa chưa được kiểm soát chặt chẽ là nguyên nhân quan trọng nhưng thường bị “đẩy bóng” sang nguyên nhân do mưa lớn, triều cường. Đáng báo động là việc san lấp không theo cốt xây dựng, tệ nạn lấn chiếm mặt nước, bồi lấp kênh rạch chưa được xử lý nghiêm.

TP.HCM đã thẳng thắn nhìn nhận, công tác xóa, giảm ngập đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, cùng với công tác quản lý đô thị lỏng lẽo nên tại một số dự án xảy ra tình trạng san lấp rạch để xây dựng các công trình nhưng không xây dựng hồ điều tiết bù lại diện tích đã san lấp theo quy định, làm các khu vực trữ nước tự nhiên bị thu hẹp. Tình trạng bê tông hóa hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ ngày càng cao, làm giảm khả năng điều tiết nước, hạn chế diện tích thẩm thấu thoát nước tự nhiên.Việc triển khai các quy hoạch của Chính phủ về thoát nước và thủy lợi còn rất chậm, công tác dự báo chưa lường hết được biến đổi khí hậu.Trước tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, mưa lớn, triều cường cao, nguy cơ ngập úng tại TP.HCM sẽ ngày càng tăng; việc chống ngập trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Tuy nhiên, muốn chống ngập hiệu quả, thành phố sẽ phải triển khai các giải pháp đồng bộ, không chỉ tiêu trừ nguyên nhân thời tiết mà còn phải khoa học hơn trong quy hoạch và triển khai các dự án cụ thể.

Theo chuyên gia Phạm Sanh, chống ngập đô thị là bài toán tổng hợp rất phức tạp, đòi hỏi kiến thức và chuyên môn sâu nhiều chuyên ngành, cần cả tâm huyết và kiên trì của các cá nhân cũng như đơn vị tham gia. Trước hết thành phố nên đánh giá nghiêm túc hiệu quả các dự án chống ngập và các cách làm vừa qua, sau đó nhanh chóng bổ sung điều chỉnh và tích hợp lại hai đồ án quy hoạch thoát nước chống ngập đã được Chính phủ phê duyệt, nâng chu kỳ mưa tính toán lên ít nhất từ 10 – 25 năm, có kiểm tra đến 100 năm theo kinh nghiệm thế giới, khẳng định mục tiêu thoát nước mưa kết hợp ngăn triều cường.

Trước mắt, UBND TP.HCM cho biết sẽ tiến hành dự án nạo vét, cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (chiều dài 32km, tổng mức đầu tư 9.890 tỷ đồng), nạo vét, cải tạo rạch Xuyên Tâm (chiều dài 8,2 km, 5.100 tỷ đồng). Thành phố cũng sẽ xây dựng 7 nhà máy xử lý nước thải và hệ thống cống bao (59.868 tỷ đồng); trong đó đang thực hiện 3 nhà máy xử lý nước thải và hệ thống cống bao (Bình Hưng Giai đoạn 2, Nhiêu Lộc Thị Nghè và Tham Lương Bến Cát). Bên cạnh đó, dự án xây dựng 4 nhà máy xử lý nước thải (Tân Hóa Lò Gốm, Tây Sài Gòn, Bắc Sài Gòn 1 và Bình Tân, 15.885 tỷ đồng) cũng sẽ được triển khai theo hình thức PPP. Ngoài ra, thành phố sẽ xây dựng và cải tạo 200km cống thoát nước (11.610 tỷ đồng). Ngoài ra thành phố sẽ đầu tư xây dựng 8 cống kiểm soát triều (Vàm Thuật, rạch Nước Lên, Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định), 68 cống nhỏ dưới đê, xây dựng 7 km đê bao xung yếu thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và xây dựng khoảng 12 km đê bao xung yếu thuộc bờ tả sông Sài Gòn…

P/V (Ghi chép)

loading...

Related Articles

Add Comment