VECOM công bố Chỉ số Thương mại điện tử 2015

Category: Thương mại điện tử tgo-1

Sáng nay, 29/1, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 35 Hùng Vương, Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức buổi lễ Công bố bộ chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) năm 2015, đồng thời tọa đàm với chủ đề cơ hội hợp tác trong phát triển TMĐT. Tham dự buổi lễ có ông Trần Hữu Linh – Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử & CNTT Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECOM, cùng đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước.

Các đại biểu tham dự lễ công bố chỉ số EBI. Ảnh Thái Đạt

Bộ chỉ số EBI công bố năm nay được VECOM khảo sát trong gần 5.000 doanh nghiệp trên cả nước. Báo cáo của VECOM tại buổi lễ cho thấy: Năm 2015, TMĐT phát triển nhanh, thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và có sự gắn kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông, trở thành trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức ở nước ta.

Chỉ số EBI cũng cho thấy có sự chênh lệch rất lớn giữa các địa phương và xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên trong những năm tới. Từ những EBI trước và cho đến năm 2015, hai thành phố lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đều liên tiếp đứng đầu (73, 72 điểm)và tạo khoảng cách lớn so với tất cả các địa phương khác.

Ông Nguyễn Kỳ Minh – Chánh Văn phòng VECOM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Thái Đạt

Với EBI địa phương, theo VECOM thì đây là chỉ số được tổng hợp từ các chỉ số thành phần, trọng số cho các chỉ số thành phần về hạ tầng nguồn nhân lực và CNTT, giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) bằng nhau và cao hơn so với trọng số cho chỉ số thành phần giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, EBI địa phương cũng được bổ sung các tiêu chí mới về tài nguyên tên miền, thu nhập bình quân và tỷ lệ doanh nghiệp theo dân số, do đó, điểm trung bình của EBI 2015 thấp hơn 2014.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Chủ tịch VECOM khẳng định: “Việc bổ sung này là cần thiết nhằm phản ánh chính xác và khách quan hơn tình hình phát triển TMĐT và CNTT giữa Việt Nam với các nước trên thế giới cũng như so sánh tốt hơn giữa các địa phương trên cả nước. Nhờ đó mà chúng ta có được bộ chỉ số phán ánh khá sát, tạo ra các khoảng cách điểm số đầu – cuối chênh lệnh theo đúng thực tế của các địa phương”.

Điều khá thú vị là EBI 2015 đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong giao dịch trực tuyến giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp (G2B), cũng như việc đón bắt xu hướng TMĐT trên nền tảng di động đã trở thành công cụ quan trọng trong kinh doanh trực tuyến. Theo bộ chỉ số EBI 2015, hiện chúng ta đã có 26% doanh nghiệp có website tương thích với thiết bị di động và 18% có các ứng dụng di động phục vụ kinh doanh.

Cũng tại buổi lễ Công bố chỉ số TMĐT 2015, VECOM đã tổ chức tọa đàm giao lưu với đại diện các tổ chức, doanh nghiệp liên quan về chủ đề “Hợp tác thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam” trên nhiều lĩnh vực, từ thúc đẩy phát triển thương mai bán lẻ, vai trò quản lý nhà nước cho tới các vấn đề giữadoanh nghiệp bán hàng với đối tác chuyển phát, thanh toán điện tử,…

Đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham dự tọa đàm hợp tác phát triển TMĐT. Ảnh Thái Đạt

Cùng bàn luận với chủ đề bán lẻ với thương mại điện tử, bà Đinh Thị Mỹ Lan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam khẳng định: “Trong thời đại của công nghệ số, khi mà hầu khắp các lĩnh vực đều nhanh chóng bắt kịp xu thế này, thì thương mại truyền thống cũng buộc phải chuyển mình để bắt nhịp xu thế. Sự gia tăng ảnh hưởng và những tác động tích cực của TMĐT đối với thương mại bán lẻ là rất lớn, bởi vậy nếu không gắn nó với TMĐT thì sẽ rất khó thành công”.

Tại diễn đàn giao lưu trong chương trình này, ông Hưng cũng đã bật mí, mục tiêu trong quy hoạch phát triển TMĐT Việt Nam tới 2020, theo đó mục tiêu thị trường bán lẻ TMĐT sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD. “Đây là con số được giới chuyên gia khẳng định là khả quan hơn so với các kế hoạch được đưa ra trước đó” – ông Hưng nhấn mạnh.

Rõ ràng, TMĐT đang thực sự trở thành xu thế của thời đại, bởi tính tiện ích và sự tối ưu về tất cả mọi mặt trong khả năng tạo dựng các nguồn lợi to lớn dựa trên nền tảng của “số hóa”.

Cũng như các lợi ích đó, việc hình thành bộ Chỉ số EBI mà VECOM đã, đang và sẽ tiếp tục làm là nhằm tạo lập một công cụ đanh giá khách quan đối với sự phát triển TMĐT tại các địa phương, góp phần tích cực trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật quản lý của nhà nước và hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng là cơ sở để dự báo xu thế phát triển TMĐT của đất nước.

Theo Thái Đạt/thuonggiathitruong.vn

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment