Đường cát lậu thao túng thị trường trong nước

Category: Thị trường tgo-1

Hiện đường lậu đang chiếm khoảng 1/3 lượng đường tiêu thụ trong nước. Với mỗi năm thẩm lậu khoảng 500 ngàn tấn, sản phẩm kinh doanh phi pháp này đang “làm mưa làm gió” tại Việt Nam, đẩy ngành mía đường nước ta vào nguy cơ phá sản. Hiệp hội mía đường đã nhiều lần “kêu cứu” các ngành chức năng, nhưng các biện pháp hiện nay vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả nạn buôn lậu.

Nhức nhối nạn nhập lậu đường cát

Trong vài năm lại nay, nạn nhập lậu đường cát ở thị trường nước ta tuy có giảm về số lượng nhưng các đầu nậu lại mở rộng địa bàn hoạt động. Nếu trước đây, nạn buôn lậu đường chỉ dừng lại ở một địa bàn nào đó thì đến nay nó đã lan ra trên quy mô rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm ra quân nhằm ngăn chặn buôn lậu cuối năm 2015, lực lượng chức năng  ở nhiều địa phương đã thu giữ hằng trăm tấn đường lậu các loại, trong đó: Tỉnh Tây Ninh bắt giữ trên 67 tấn, An Giang  trên 200 tấn, Đồng Tháp trên 10 tấn, Kiên Giang trên 14 tấn, tại Long An trên 122 tấn. Đặc biệt, tại cuộc họp tổng kết công tác chống buôn lậu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016,  ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết: Năm 2015, địa phương  này kiểm tra bắt giữ hơn 717 tấn đường cát nhập lậu. Không dừng lại ở đây, cơ quan chức năng ở T.P- HCM vừa qua cũng đã bắt quả tang một  xe container  đang chuyển khoảng  khoảng 30 tấn đường cát sang xe tải nhỏ. Ngoài ra các tay buôn lậu đường còn mở rộng địa bàn hoạt động ở tây nguyên, quảng Trị, hà Tỉnh…

KV-7e5ac

Thực tế, nhiều vụ buôn bán đường lậu đã được cơ quan chức năng triệt phá, điển hình như vụ “Tỷ đường” ở An Giang. Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng. Chính vụ việc này mà vừa qua,VKSND tối cao cũng đã tống đạt cáo trạng truy tố “vua” buôn lậu đường miền tây Vi Ngươn Thạnh cùng 7 đồng phạm trong vụ buôn lậu 4.338 tấn đường từ Campuchia về Việt Nam. Ngày 16-5-2016, tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, lực lượng trinh sát Phòng PC46 công an tỉnh cũng đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Trần Phước Vinh, sinh năm 1981, ngụ tại khu phố 1, phường 4, thành phố Tây Ninh, đang trực tiếp điều khiển xe ô tô tải vận chuyển 780 bao đường cát nhập lậu, tương đương với 39 tấn.  Ngoài ra còn có nhiều vụ khác cũng đã được pháp luật đem ra ánh sáng.

Được biết, mỗi năm có khoảng 400.000  – 500.000 tấn  đường nhập lậu vào thị trường nội địa Việt Nam, mà  sản phẩm hầu hết là xuất xứ từ Thái Lan, đi qua đường biên giới gần Căm Phu Chia, Lào. Số đường cát nhập lậu chiếm khoảng  30% sạn lượng đường nội địa.Quân bình mỗi năm  ngành đường nước ta sản xuất được gần 1.500.000 tấn/vụ, và do thời tiết nắng hạn cùng ngập mặn ở nhiều tỉnh miền tây nên sản lượng đường năm 2016 sẽ giảm so với  vụ thu hoạch của năm trước.

Để ngăn chặn triệt để nạn nhập lậu đường là bài toán đầy nan giải, nhưng nếu các cơ quan liên quan có sự quyết tâm đồng bộ thì bài toán nào khó cũng có những đáp số tích cực.

Chưa có biện pháp nào đủ mạnh?

Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) đã có nhiều cuộc họp giữa các thành viên để thảo luận các biện pháp, nhằm đối phó tình trạng nhập lậu đường tràn lan vào thị trường Việt Nam. Và để hỗ trợ công tác chống buôn lậu đường qua biên giới, VSSA cũng đã kiến nghị chính phủ cho phép những đơn vị nào bắt được đường nhập lậu thì đơn vị đó được hưởng 100% giá trị lô hàng…

Trước những vụ việc phức tạp, nạn buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng tinh vi hơn. Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác, tăng cường lực lượng kiểm tra, rà soát cùng xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Bên cạnh đó ban chỉ đạo 389 ( ban chỉ đạo quốc gia chống buô lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã có những biện pháp mạnh mẽ bằng nhiều cách mà cũ thể là tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, xã hội nhằm đẩy lùi tệ nạn nói trên….

Trao đổi với ông Nguyễn Hải – Tổng thư ký hiệp hội mía đường Việt Nam, chia sẽ: “Đến nay, nạn buôn lậu đường cát tuy có giảm nhưng vẫn còn nhức nhối, nó đã và đang tác động mạnh vào ngành đường nội địa. Để quán triệt vấn nạn này, chúng tôi mong các cơ quan liên quan có những giải pháp mạnh mẽ hơn, bên cạnh là sự quan tâm về mặt chính sách”.

Với lợi nhuận lớn, các tay buôn phi pháp ngày càng  tinh vi, bất chấp pháp luật, từ đó làm cho ngành đường Việt Nam rơi xuống vực thẳm. Bên cạnh đó, nạn buôn lậu cũng gây thất thoát lớn cho ngân sách cho nhà nước.

Công Trình

loading...

Related Articles

Add Comment