Du lịch Việt thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng

Category: Du lịch tgo-1

Mỗi khi đặt chân đến một quốc gia, ngoài nhu cầu trải nghiệm, thăm thú cảnh quan, du khách thường tìm mua những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương về làm quà tặng cho người thân, bè bạn. Tuy nhiên hiện nay, tại các khu, điểm du lịch trọng điểm ở các tỉnh thành phía Nam thì các sản phẩm này vẫn vắng bóng hoặc nếu có thì cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều người muốn mua quà lưu niệm đặc trưng của địa phương đó nhưng quá hiếm hoi và đơn điệu…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Du lịch kết hợp mua sắm, nhất là mua những sản phẩm lưu niệm về làm quà cho người thân, bạn bè, là nhu cầu của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng đâu là mặt hàng lưu niệm đặc trưng của Việt Nam và của từng vùng miền để giới thiệu tới du khách và khiến họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua? “Trông người mà ngẫm đến ta” mới thấy sự khác biệt về làm du lịch.

Ông Lê Quang Hiển, Phó Giám đốc kinh doanh Hodeco Tours (TP.Vũng Tàu), cho biết: Mỗi đi du lịch nước ngoài, mỗi khi tới Nga, du khách sẽ nghĩ ngay đến việc sẽ mua búp bê Matryoshka hay con lật đật về làm quà. Ở Nhật Bản, các món quà lưu niệm như: thanh kiếm Samurai, búp bê Daruma, chú mèo Maneki Neko là sản phẩm đặc trưng. Ở Hàn Quốc, nhân sâm là món quà lưu niệm quý hay như Singapore có biểu tượng là sư tử biển Merlion. Khách du lịch đến đảo quốc này thường chọn mua những chiếc móc khóa in hình Merlion làm quà lưu niệm vừa nhỏ gọn lại có giá phải chăng.

Khi món quà lưu niệm được trao tặng bạn bè, người thân, là hình thức gián tiếp giới thiệu về hình ảnh và văn hóa của con người, vùng đất mà họ đã đặt chân đến. Mỗi sản phẩm không chỉ là dấu ấn, khơi gợi trí tò mò của du khách mà còn là mong muốn được đặt chân đến để khám phá, thưởng ngoạn. Vì vậy sản phẩm phải chứa đựng nét đặc trưng của địa phương – nét văn hóa bản địa, sản phẩm mà du khách không thể mua ở bất cứ nơi đâu. Ngoài ra sản phẩm lưu niệm cũng cần có các yếu tố như tính thẩm mỹ phải đạt một trình độ nhất định, đa dạng kích cỡ, kiểu dáng, chất liệu giá cả phù hợp, tinh tế và dễ vận chuyển trong quá trình du lịch… Và để trở thành sản phẩm du lịch đích thực, nó phải là những hàng hóa được chế biến, thiết kế gắn với hệ thống tour tuyến, các dịch vụ du lịch đã và đang có tại địa phương”…

Còn với Ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở VHTTDL Vũng Tàu, sản phẩm lưu niệm phải đáp ứng được thị hiếu của khách thì mới kích thích du khách mua sắm. Nhưng việc xây dựng sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng không thể trong một sớm một chiều mà cần có quy trình, cơ chế và có sự khảo sát kỹ lưỡng xem mỗi đối tượng khách cần gì trên cơ sở các làng nghề và tài nguyên của địa phương, từ đó mới thiết kế và sản xuất những sản phẩm đặc trưng thực sự hấp dẫn du khách.

Sản phẩm lưu niệm không chỉ làm gia tăng giá trị cho ngành du lịch mà còn là một trong những giải pháp quảng bá hình ảnh của từng địa phương đó trên toàn quốc và ra thế giới.

Trắc Long – Tấn Trung

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment