Dự án đường hành lang ven biển Tây Nam bộ, nhà thầu chính ép thầu phụ những khoản bất hợp lý

Category: Doanh nghiệp, Xã hội tgo-1

Triển khai dự án bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, đại diện của nhà thầu chính là Tập đoàn Ssangyong (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã ép nhà thầu phụ nhiều điều bất hợp lý dẫn đến buộc phải tạm dừng gói thầu. Không dừng lại ở đó, khi quyết toán khối lượng công trình đã thi công, nhà thầu chính đã tiếp tục ép nhận những khoản bất hợp lý, trái quy định lên đến hàng tỷ đồng.

Đoạn đường thi công thuộc gói thầu do Liên danh H.A-H.N thực hiện
Đoạn đường thi công thuộc gói thầu do Liên danh H.A-H.N thực hiện

Dự án đường hành lang ven biển phía Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông ở khu vực Tây Nam Bộ được triển khai theo nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc, Úc và Ngân hàng Châu Á (ADB). Dự án được xây dựng nối liền ba nước Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Tại Việt Nam, dự án này đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau với tổng chiều dài 220 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài 166,8km. Tổng số vốn đầu tư của dự án thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau khoảng 440 triệu USD.

Là một trong những nhà thầu triển khai dự án trên, Liên danh công ty Cổ phần H.A – Công ty cổ phần Giao thông H.N (Gọi tắt là Liên danh HA-HN) đã được Nhà thầu chính là Tập đoàn Ssangyong (Hàn Quốc) giao làm nhà thầu phụ thực hiện gói thầu thứ 7 – thi công đoạn cầu Kênh 14 ( đoạn từ Km 139+900 đến Km 147+900) thuộc địa bàn tỉnh Kiên Giang. Theo hợp đồng giữa liên danh trên với nhà thầu chính là Công ty Ssangyong , Liên danh thực hiện gói thầu trên với giá trị khối lượng công trình 130 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 13/2/2012 đến 31/7/2015.

img_20160815_110759

Ông Hoàng Quốc Toàn, Đại diện Liên danh cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu chính đã ép buộc quá nhiều bất hợp lý nên Liên danh đã thông báo ngưng thi công và tháng 12/2014, hai bên đã tổ chức ký bàn giao trên thực địa, xác định rõ khối lượng công trình đã thi công. Thế nhưng, khi hai bên tính toán giá trị để quyết toán theo khối lượng công trình đã thi công thì phía Công ty Ssangyong đã đưa ra văn bản do Tổng giám đốc công ty này là ông Ji Kwang Bac yêu cầu liên danh chúng tôi phải thanh toán 7 tỷ đồng so với số tiền đã tạm ứng và trong số đó, qua đối chiếu, chúng tôi thấy gần 1,9 tỷ đồng là những chi phí bất hợp lý, không có trên thực tế và không thuộc trách nhiệm của Liên danh nhà thầu phụ gồm: chi phí tăng ca của kỹ sư 240 triệu đồng; chi phí sửa chữa công trình trên 524 triệu đồng, chi phí kiểm định 512 triệu đồng, chi phí tiếp khách 34 triệu đồng…

Ông Hoàng Quốc Toàn, Đại diện Liên danh lý giải: “Về khoản chi phí sửa chữa hết sức phi lý, lúc chúng tôi ký bàn giao công trình, nhà thầu chính không yêu cầu sửa chữa gì cả nên không có lý nào buộc chúng tôi chịu chi phí hơn 524 triệu đồng sửa chữa được. Hơn nữa, những khoản chi phí cho hoạt động thanh tra, kiểm định, tiếp khách là trách nhiệm của nhà thầu chính, không thể bắt nhà thầu phụ chịu những khoản phí này. Ngoài ra, phía công ty Ssangyong còn yêu cầu thanh toán gần 587 triệu đồng chi phí của nhà thầu chính sử dụng cho kỹ sư văn phòng trong giai đoạn gia hạn và giữ lại khi trên thực tế Liên danh nhà thầu phụ đã bàn giao công trình trước một năm nên thầu phụ hoàn toàn không có trách nhiệm chi trả theo hợp đồng.

Khi phóng viên liên hệ Công ty Ssangyong tại TP.HCM để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến những sai phạm nêu trên, thì đại diện của văn phòng Công ty này liên tục né tránh và tìm cách thoái thác, không trả lời các câu hỏi đặt ra của phóng viên bằng việc để lại số điện thoại và sẽ liên lạc sau. Đại diện nhà thầu phụ Liên danh H.A – H.N khẳng định sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo nhiều sai phạm khác của Công ty Ssangyong đến Đại sứ quán Hàn Quốc và Bộ Công an để sớm làm rõ sự việc, xử lý nghiêm một số sai phạm liên quan.

Box: Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Quốc Tuấn) cho rằng: Những khoản chi phí bất hợp lý mà nhà thầu chính là công ty Ssangyong đưa ra, trong đó có những khoản “nhạy cảm” thì có quyền nghi vấn Cty Ssangyong, tạo dựng ra những khoản phí này nhằm để  khấu trừ tiền từ nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có quyền tố cáo, kiến nghị đến các cơ quan chức năng tại Việt Nam và thông báo sự việc đến ban lãnh đạo cao nhất của nhà thầu chính để yêu cầu làm rõ.

Việt An

Related Articles

Add Comment