Đồng Tháp: Xe tải vào nội ô phải mua vé!

Category: Thời sự tgo-1

Mỗi xe tải phải mua một phiếu 2.000 đồng cho 3 giờ lưu thông hoặc đậu đỗ trên các tuyến đường trong nội ô thành phố. Còn phiếu có giá trị một tháng có giá 60.000 đồng. Nếu không mua, họ sẽ bị xử phạt mặc dù trong quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành không hề có điều nào về mức thu và xử phạt như thế này. Đó là tình trạng thực tế khi lưu thông trong nội ô thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Nhiều tài xế xe tải cảm thấy rất bức xúc và phiền toái về sự việc trên.

Giấy phép đậu xe

Lượng xe tham gia giao thông đông đúc tại thành phố Cao Lãnh trong thời gian qua gây ám ảnh cho người dân sống trong nội ô. Việc đậu đỗ không theo quy tắc, chạy vào đường nhỏ đã gây cản trở giao thông rất lớn. Tuy nhiên, ngành chức năng thành phố lại đưa ra một giải pháp “trái khoáy” để ổn định lượng xe tải khi tham gia trong nội ô: tài xế phải mua giấy phép khi tham gia giao thông để lực lượng chức năng dễ kiểm soát. Những việc làm trên đã gây bức xúc cho rất nhiều tài xế khi đến đất “sen hồng”.

Theo ghi nhận thực tế thì những giấy phép này do Ban quản lý Công trình công cộng thành phố Cao Lãnh cấp theo giờ hoặc tháng. Mỗi phiếu sẽ được thu tiền trực tiếp, tuỳ theo nhu cầu thực tế của tài xế xe tải. Việc này đã kéo dài khá lâu gây khó khăn, nhất là đối với tài xế ngoài tỉnh khi tham gia giao thương tại thành phố Cao Lãnh vì họ không rõ “luật” mới lạ này.

Ảnh minh họa
       Ảnh minh họa

Anh Đ.H.D, tài xế xe liên tỉnh trao đổi với phóng viên đang bức xúc vì lần đầu anh chở hàng về giao cho một đầu mối tại đường Nguyễn Huệ, phường 2. Anh rất khó chịu khi liên tục bị hỏi vé đậu xe đâu, đã mua vé chưa, muốn đậu là phải có vé. Anh D. Chia sẻ: “Mình nói đậu đúng luật thôi chứ vé xe gì. Ổng mới nói cãi thì đem xe về đồn. Số tiền 2.000 đồng để được đậu xe thật sự không có lớn nếu như có người đến tận chỗ thu thì mình. Còn cái này xe tải hàng chục tấn mà chạy vòng vòng kiếm bến xe để mua thì rất nặng nề cho tài xế”. Một vài tài xế ngoại tỉnh khác cũng lóng ngóng không biết xử trí ra sao, mua vé ở đâu và sử dụng như thế nào.  « Mất thời gian lại gây khó dễ, không ở tỉnh nào có tình trạng trên” – Anh D. bức xúc nói.

 Không riêng gì cánh tài xế ngoại tỉnh, những tài xế trong tỉnh cũng bị nhắc nhở, thậm chí bị xử phạt nếu “quên” xin phép khi đậu xe trong thành phố. Vì thế các chủ xe và tài xế mỗi lần vào thành phố Cao Lãnh là phải cắt cử một người đi xin phép. Mỗi lần cấp phép chỉ được đậu 2-3 giờ, tùy trọng tải, đặc biệt không được xin phép liên tiếp nhiều giờ nếu muốn đậu xe nữa thì phải đi xin phép tiếp.

Còn đối với mức thu phí giấy phép tháng là 60.000 đồng/tháng dành cho các xe tải hoạt động thường xuyên trong thành phố. Theo chia sẻ của các tài xế, khi được cấp theo tháng họ chỉ cần trưng giấy này ở phía trước xe là vô tư lưu thông trong thành phố và đặc biệt rất ít bị xử lý. Vì vậy mà nhiều người nói vui rằng vé xe tháng như một “kim bài miễn tử”. Họ chạy vô tư, nhìn vào cách chạy xe cũng biết xe nào quen mối, xe nào mới vô đất thành phố này.

Cái lí “lạ đời” của ngành chức năng.

Ông Võ Thành Được, phó giám đốc ban quản lý Công trình công cộng thành phố Cao Lãnh, xác nhận có cấp phép cho xe tải lưu thông vào nội ô với mức phí đúng như tài xế đã phản ánh. Việc cấp phép này đã được UBND thành phố Cao Lãnh đồng ý chủ trương nhằm sắp xếp, bố trí xe tải vào nội ô bốc xếp hàng hóa có trật tự, không dẫn đến ùn tắc hay tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Việc thu phí chỉ bù vào việc in ấn, bồi dưỡng cho cán bộ kiêm nhiệm việc cấp phép. “Tài xế ngoài tỉnh, người ta cho rằng không có nắm được quy định ở thành phố Cao Lãnh do đó khi kiểm tra nhắc nhở người ta thì do cái này không có nằm trong cái luật chỉ là những quy định của chính quyền địa phương cấp tỉnh. Cái thứ hai là cái vé tháng, có vé này người ta ra vô liên tục kể cả giờ cao điểm. Cái đó là cái bất cập”-ông Được nói.

Để tìm hiểu tính chính xác như lời ông Được cho rằng đã có sự đồng ý của chính quyền, chúng tôi trao đổi với ông Phan Văn Thương, chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh để tìm câu trả lời. Ông Thương khá bất ngờ trước quy định này của ban quản lý Công trình công cộng thành phố Cao Lãnh. Sau khi nắm tình hình ông Thương nhận định việc cấp phép như hiện này là bất cập và cũng khẳng định sắp tới sẽ bãi bỏ quy định cấp phép. Ngoài ra, các ngành phải rà soát lại các tuyến đường chật hẹp để hạn chế giờ xe tải lưu thông, bốc xếp hàng. Song song đó là đồng bộ hệ thống biển báo cấm để tài xế chấp hành. Với các địa phương trong cả nước, nếu hạn chế tình trạng kẹt xe hoặc mất an ninh trật tự, chính quyền sẽ đặt biển cấm một số loại xe nào đó lưu thông hoặc đậu đỗ. Quy định mang tính lệ làng của thành phố Cao Lãnh đã không được sự đồng tình của không chỉ giới tài xế mà cả dư luận.

Theo thông tin mới ghi nhận được, UBND Tp Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, sẽ yêu cầu Ban Quản lý công trình công cộng Cao Lãnh bãi bỏ và chấm dứt việc cấp phép cho xe tải vào nội ô. Nhưng cụ thể là thời điểm nào thì cũng chưa có ngày tháng chính xác.

Đỗ Huy

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment