Dịch vụ chuyển phát: Mắt xích quan trọng trong Thương mại điện tử

Category: Góc Vecom tgo-1

Trong những năm gần đây, dịch vụ chuyển phát ở nước ta đã tăng trưởng mạnh mẽ, song vẫn chưa thực sự theo kịp bước chuyển mình nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.

Trước những vấn đề còn tồn tại và hướng tới hoàn thiện về chất lượng dịch vụ cũng như đóng vai trò quan trọng trong kích thích phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), trước mắt là phục vụ cho Ngày mua sắm trực tuyến 2015 tới đây. Sáng nay, Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo “Từ dịch vụ Chuyển phát tới Hoàn tất đơn hàng”. Hội thảo thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp TMĐT và báo giới.

Ông Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại hội thảo

Nhìn ở góc độ thực tiễn phát triển của TMĐT hiện nay, chúng ta có thể hình dung được xu hướng của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đang xích gần hơn tới sự chuyên nghiệp mang tính chuyên môn cao. Đáng chú ý là mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa các nhà bán lẻ trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của TMĐT.

Trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, việc thúc đẩy phát triển TMĐT cũng chính là kích thích sự phát triển của nhiều lĩnh vực dịch vụ hậu cần như như chuyển phát, thanh toán, bảo mật… Trong đó, dịch vụ chuyển phát tới việc hoàn tất đơn hàng luôn được coi và được xem là một trong những yếu tố then chốt, tác động rất lớn đến sự phát triển TMĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, sự phát triển này chưa theo kịp bước phát triển mau lẹ của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Thực tế, theo khảo sát của Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương), năm 2014 chất lượng còn thấp của dịch vụ chuyển phát là trở ngại lớn thứ 2 đối với TMĐT. Bên cạnh đó, Báo cáo của Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014 cũng cho thấy có tới 50% tham gia chương trình này đánh giá gịch vụ chuyển phát chưa tốt và 9% đánh giá kém.

Bởi thế, tại hội thảo lần này, nhiều chuyên gia TMĐT cho rằng, các doanh nghiệp chuyển phát cần có bước phát triển mạnh mẽ hơn về quy mô cũng như chuyên nghiệp hơn. Các chuyên gia cũng khuyên rằng: các doanh nghiệp bán hàng chỉ cần tập trung nguồn lực vào các hoạt động dẫn dắt người mua tới giao kết hợp đồng trực tuyến. Còn các dịch vụ hậu cần liên quan như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, hoàn trả hàng… chúng ta đều có thể thuê ngoài và hình thành chuỗi giá trị cho nhau trong việc hoàn tất mỗi đơn hàng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vecom khẳng định: “Việc thuê ngoài các dịch vụ hoàn tất đơn hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp TMĐT. Ở đó, người bán chỉ cần tập trung nguồn lực vào việc bán hàng, nâng cao chất lượng web, app, tiếp thị sản phẩm… để tăng doanh thu mà không cần phải đầu tư chi phí vào hệ thống kho và các chi phí liên quan”.

Đại diện Ban tổ chức chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2015” ông Lê Đức Anh, Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công thương cho rằng: “Thời gian qua dịch vụ chuyển phát đã phát triển mạnh mẽ và bao phủ rộng khắp các tuyến xã trên cả nước. Với 35 – 40% dân số sử dụng Internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp TMĐT và nhà chuyển phát phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy, sự phát triển của dịch vụ chuyển phát vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tạo ra trở ngại lớn cho TMĐT”.

Tại đây, ông Anh cũng đưa ra những triển vọng và khác biệt của “Ngày mua sắm trực tuyến” năm nay. Theo đó, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp tham gia, và chi phí dịch vụ chuyển phát sẽ được miễn giảm, không thu phí ở mức tối đa cho mỗi đơn hàng.

Tham dự và phát biểu tại hội thảo này, đại diện Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (PTI) bà Hà Thị Hòa – Phó Tổng giám đốc chia sẻ: “PTI hiện xác định dịch vụ EMS là dịch vụ chủ lực trong dịch vụ hậu cần cho TMĐT, vì thế, mỗi năm công ty chi ra từ 3 – 5% doanh thu để đầu tư vào công nghệ nhằm giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí vận chuyển đơn hàng. Điều đó rất có ý nghĩa khi mà chi phí của mỗi đơn hàng có thể được thực hiện cắt giảm tối đa, giúp người bán hàng đỡ tốn thêm chi phí cho dịch vụ chuyển phát”.

Dịch vụ chuyến phát đóng vai trò không thể thiếu trong phát triển TMĐT, vì vậy việc xác định từ dịch vụ chuyển phát tiến tới hoàn tất đơn hàng trong TMĐT là cần thiết trong thời buổi kinh doanh số. Để thúc đẩy sự phát triển của các chuỗi giá trị này trong hoạt động TMĐT, tới đây Vecom sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo để cùng nhau thảo luận, phân tích nhằm đưa ra những phương án tối ưu nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ này.

Thái Đạt

Related Articles

Add Comment