ĐBSCL: Nhu cầu đầu tư giao thông còn rất lớn

Category: Trong nước tgo-1

Chất lượng hạ tầng giao thông kém, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đầu tư còn quá nặng về đường bộ trong khi giao thông thủy chiếm phần rất quan trọng đối với vùng sông nước… Nhu cầu đầu tư cho giao thông của vùng còn rất lớn, cần nhiều nguồn lực để phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Đó là nhận định chung tại Hội nghị chuyên đề về huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐ TNB) tổ chức ngày 22/8 tại Cần Thơ. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ – Trưởng BCĐ TNB.

Chất lượng kém, nhu cầu cao

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thể – Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng thời gian qua, kinh phí đầu tư cho giao thông của vùng ĐBSCL tương đương so với các vùng khác, song do đặc điểm nền đất yếu, sức đầu tư cao nên việc đầu tư chưa đáp ứng, chất lượng hạ tầng giao thông của vùng còn kém, đường xuống cấp, mật độ đường/km2 thấp, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ thì khai thác còn quá ít…, phát triển giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

anh

Theo ông Thể, nhu cầu phát triển giao thông của ĐBSCL thời gian tới vẫn rất lớn, cụ thể như thông qua cảng Cái Cui, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ…, cùng với lợi thế về nguồn nhân công dồi dào, thu hút công nghiệp nên vùng có cơ hội phát triển nhiều mặt hàng mới bên cạnh nông sản.

Cũng nhận định về hạn chế của giao thông ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho rằng sự chuyển động trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL là rất chậm chạp, rất bức xúc. Dẫn chứng cho tình trạng này, ông Chí cho biết việc đầu tư hình thức BOT với tuyến kênh Chợ Gạo, ông  đã đề xuất từ năm 2004 (lúc đó ông là Chủ tịch tỉnh Tiền Giang) nhưng mãi đến gần đây mới thực hiện được; hay tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ đã khởi động 3 lần rồi nhưng vẫn chưa thấy làm được gì…

Theo ông Chí, Bộ Tài chính, Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT cần phối hợp rà soát lại từng quy hoạch cụ thể để có giải pháp thích hợp; cao tốc Trung Lương – Cần Thơ cần làm sớm; việc vay vốn ODA cần tính toán, công trình nào được đầu tư phải có hiệu quả, thu hồi được vốn…

QL1A đã quá tải

Theo ông Nguyễn Văn Thể, cần xây dựng một cảng biển nước sâu tại tỉnh Sóc Trăng (vì hiện vùng phía tây sông Hậu chưa có cảng nào lớn), cảng này sẽ giảm tải cho tuyến QL1A và kênh Quan Chánh Bố; đồng thời xây dựng cảng trung chuyển tại Côn Đảo mang tầm khu vực vì ở đó có lợi thế nước sâu và thuận lợi giao thông hàng hải quốc tế.

Về đường bộ, ông Thể cho rằng ĐBSCL có hai trục quan trọng nhất là QL1A và QL60. Trong đó, việc hình thành cao tốc Trung Lương – Cần Thơ là vô cùng cần thiết, là ưu tiên số 1 cho vùng vì tuyến QL1 hiện đã quá tải. Bên cạnh đó là QL60, đi qua hầu hết các đô thị ven biển, việc phát triển tuyến này sẽ giảm tải cho QL1 và phát triển kinh tế biển. Về trục ngang, tuyến từ Sóc Trăng – Cần Thơ – An Giang – Campuchia là quan trọng nhất, không chỉ cho đối ngoại mà còn thúc đẩy kinh tế vùng vì đi qua Cần Thơ (trung tâm ĐBSCL).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ – Trưởng BCĐ TNB cho biết 5 năm qua, việc phát triển giao thông vùng ĐBSCL đã được Nhà nước quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi cho giao thông vận tải và phát triển kinh tế xã hội của vùng. Tuy nhiên, do đặc điểm vùng, nhu cầu đầu tư lớn… nên mức thụ hưởng vẫn còn thấp, các nhà đầu tư BOT vẫn chưa mặn mà, có cũng chưa đồng đều. Mặt khác, đầu tư còn quá nặng vào đường bộ (mặc dù đường bộ phải đi trước một bước), trong khi giao thông thủy rất quan trọng; đầu tư còn thiếu đồng bộ, kho bãi hạn chế, năng lực bốc xếp, công tác quản lý, điều hành còn yếu. Do vậy 80% hàng hóa của vùng phải lên TP.HCM để xuất khẩu, trong số đó 80% đi bằng đường bộ, gây áp lực lớn, trong khi luồng lạch năm nào cũng nạo với vét gây tốn kém tiền của…

Qua các đề xuất, kiến nghị, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ tiếp thu, nghiên cứu, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu và tính khả thi cho các dự án để phục vụ nhiều năm; đến năm 2020, nếu chưa thể làm được đường sắt thì cũng phải hoàn thành nghiên cứu. Các bộ (GTVT, KH&ĐT, Tài chính) căn cứ đề xuất để phối hợp, rà soát, đưa các dự án vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020, gồm cả thứ tự ưu tiên, ngoài ra có nằm trong chương trình mục tiêu; tham mưu cho Chính phủ đàm phán với Campuchia về thủ tục hải quan… Bộ Công Thương phối hợp với BCĐ TNB và TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị thu hút đầu tư, công bố các chính sách, tháo gỡ khó khăn, tìm nhà đầu tư chiến lược cho vận tải vùng. Bộ Tài chính phối hợp với các bộ nghiên cứu cơ chế chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào ĐBSCL, các tỉnh thành trong vùng nên coi đây là vấn đề quan trọng, tích cực phối hợp, kịp thời phát hiện điểm nghẽn để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng đề nghị cần lưu ý các dự án lớn trong thời gian tới như: Quản lộ Phụng Hiệp (1.500 tỷ), QL 60 qua Trà Vinh và Sóc Trăng (1.142 tỷ), cầu Đại Ngãi (8.000 tỷ), cầu Rạch Miễu 2 (3.700 tỷ, vay Hàn Quốc), Nam Sông Hậu (2.200 tỷ, TPCP), QL1 Cà Mau – Năm Căn (1600 tỷ), cầu Mỹ Thuận 2 (6.000 tỷ, vay Nhật Bản)… Riêng tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ hiện đang bế tắc, cần xem lại.

Ông Lê Đỗ Mười – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết: ĐBSCL có 20 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài hơn 2.173km; đường tỉnh hơn 3.450km; đường đô thị 2.211km và giao thông nông thôn hơn 35.677km. Mạng lưới đường bộ đã cơ bản hình thành các trục dọc, trục ngang phù hợp với chiến lược, quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng. Tổng chiều dài tuyến đường thủy tại vùng Tây Nam Bộ đạt hơn 14.826km, trong đó đường thủy nội địa quốc gia 2.882km, đường thủy nội địa địa phương 11.944km. Đây cũng là khu vực có mật độ đường sông cao nhất cả nước, đạt 0,61km/km2. Trong giai đoạn 2010-2016 đã có 46 dự án GTVT được đầu tư cho vùng với tổng kinh phí khoảng 76.462 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu là từ trái phiếu chính phủ (47%), ngân sách nhà nước (19%). Các nguồn ngoài ngân sách chiếm tỉ lệ thấp (15%), chủ yếu tập trung tại các dự án BOT đường bộ (10%) và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không (5%). Hiện còn 20 dự án đang được tiếp tục triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 70.301 tỉ đồng, trong đó chủ yếu tập trung vào các dự án đường bộ

Trung Kỳ

Related Articles

Add Comment