ĐBSCL :Chú trọng phát triển du lịch theo hướng bền vững

Category: Văn hóa, Văn hóa - Giải trí tgo-1

Việc phát triển du lịch bền vững, cần định hướng cao hơn, thậm chí điều chỉnh tất cả các loại hình du lịch khác, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển hài hòa ngành du lịch. Đồng bằng sông Cửu Long cũng không ngoại lệ. Khu vực này cũng cần được chú trọng phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Trải qua quá trình phát triển, các quốc gia đều bắt đầu hướng đến sự phát triển bền vững. Khái niệm du lịch bền vững đã ra đời từ năm 1992, tuy nhiên đối tượng và phương pháp thực hiện như thế nào vẫn là vấn đề luôn được đặt ra.

????????????????????????????????????
Toàn cảnh lễ giỗ các tiền nhân có công khai phá đất phương Nam tại khu văn hoá Phương Nam

Đi du lịch, tức là khám phá những giá trị mới lạ, có thể là quá trình khai phá, hình thành nên một vùng đất, một di tích lịch sử văn hóa hay một thắng cảnh do thiên nhiên ban tặng…Tuy nhiên, xét cho đến cùng đó chính là đi tìm hiểu, là thụ hưởng những giá trị văn hóa mới, đặc thù. Được ví là ngành công nghiệp không khói, nhưng chúng ta không nên hiểu du lịch chỉ biết kiếm tiền, mà du lịch còn phát triển vì mục tiêu văn hóa, góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa.

Theo PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng, quy hoạch văn hóa không chỉ là những chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể mà còn phải thể hiện tư duy gắn kết văn hóa vừa là mục tiêu để hướng đến các giá trị chân- thiện- mỹ, vừa là động lực góp phần vào sự phát triển đối với tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có du lịch.

01-1430022684037Toàn cảnh khu du lịch văn hoá Phương Nam

Do đó, du lịch luôn dựa vào các nguồn tài nguyên văn hóa, gồm tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn, để sau đó biến tài nguyên này thành các tuyến điểm, sản phẩm du lịch độc đáo bán cho du khách một cách có văn hóa nhất, mang lại hiệu quả cao nhất và đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.

Đồng bằng sông Cửu Long có một thế mạnh đặc thù về lưu lượng sông, kênh, rạch chằng chịt là những tuyến du lịch hết sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Ngoài sản phẩm chính là du ngoạn trên các loại tàu, thuyền lớn nhỏ, với nhiều dạng, nhiều kiểu, nhiều tốc độ khác nhau còn có những sinh hoạt, công việc liên quan đến thuyền bè và sông nước. Chẳng hạn như những vựa cá lồng, vùng nuôi thủy sản, làm mắm, đánh cá, câu cá và tự làm hay thưởng thức đủ các món ăn từ cá… là những sản phẩm du lịch tuyệt vời cho du khách.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch&đầu tư tỉnh Đồng Tháp, các khu điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù của vùng là phát triển du lịch sinh thái sông nước, các homestay, kết hợp tham quan di tích, danh nhân, lễ hội, làng nghề truyền thống. Đặc biệt, là trải nghiệm đời sống lúa nước ĐBSCL, với bảo tàng nông nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những nghiên cứu ban đầu, để đề án khả thi, cần nguồn vốn đầu tư lớn từ nội lực cũng như thu hút các nguồn vốn xã hội hóa.

Ngày nay, khi đời sống của người dân ngày càng tăng cao thì du lịch – ngành công nghiệp không khói sẽ ngày càng phát triển. Thực tế ở Việt Nam cũng như trên thế giới cho thấy rõ điều đó. Đi du lịch, điều mà trước đây 20 năm, người Việt coi là một sự sa xỉ thì nay đã thành một sinh hoạt bình thường. Số lượng khách quốc tế đi du lịch trên thế giới dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi từ 673 triệu lượt người năm 2000 sẽ tăng lên 1602 triệu lượt người vào năm 2020. Theo tính toán của Tổ chức du lịch thế giới (WTO), thì số khách đến thăm khu vực Đông Á- Thái Bình Dương sẽ tăng lên gấp bốn lần, tỉ lệ phần trăm riêng phần này trong khu vực sẽ tăng đến gần 30% vào năm 2020

Sơn Minh

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment