Đẩy mạnh xuất khẩu những tháng cuối năm

Category: Kinh tế tgo-1

Theo dự báo của Bộ Công Thương, những tháng cuối năm, xuất khẩu cónhững cơ hội thuận lợi để tiếp tục tăng trưởng nhờ sự tăng trưởng ổn định của kinh tế trong nước, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng tín dụng đạt khá và việc điều chỉnh tỷ giá trong thời gian qua đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành đã nỗ lực trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cũng như các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Vào ngày 19/7 vừa qua tại TP.HCM, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị “Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu các tháng cuối năm 2016. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 82,13 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ, trong đó nhóm nông, lâm, thủy sản đạt 13,63 tỷ USD, tăng 4,1%; nhóm nhiên liệu, khoáng sản đạt 1,65 tỷ USD, giảm mạnh 39,4%; nhóm công nghiệp chế biến đạt 62,59 tỷ USD, tăng 8,7%. Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Thủy sản Việt Nam, cho biết: Mới đây Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận về chống phá giá tôm, đây là tin vui cho ngành và là động lực để các ngành khác học hỏi.

005c8fa47602b85aad777eb9c1e0e03e_Bo_truong_phat_bieuBộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Với doanh nghiệp Minh Phú vốn là nhà XK tôm hàng đầu của Việt Nam, đã được đưa ra khỏi diện áp thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ sẽ giúp cho doanh nghiệp này đẩy mạnh XK vào thị trường Hoa Kỳ. XK tôm 6 tháng qua chỉ tăng gần 6% nhưng tin vui là trong top 5 nguồn cung tôm lớn nhất cho Hoa Kỳ, duy nhất Việt Nam tăng cả khối lượng và giá trị XK.

Với tin vui này các doanh nghiệp XK tôm đã có kế hoạch đẩy mạnh XK vào thị trường đầy tiềm năng này và chúng tôi tin XK tôm sẽ vượt kế hoạch đề ra;. Còn ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong 11 năm xuất khẩu, chưa bao giờ kim ngạch xuất khẩu lại sa sút như bây giờ. 6 tháng đầu năm mà chỉ đạt 12,7 tỷ USD (đạt 43%) trong khi kế hoạch phải đạt 15 tỷ USD. Sự giảm sút này là do tác động chi phí tăng cao như tiền lương, kho bãi, vận chuyển, hạn chế trọng tải container…Ngoài ra, ngành dệt may còn bị vướng bởi các nghị định tréo nghoe từ các Bộ.

Bên cạnh đó, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm kinh tế – xã hội 2016 – 2020, Chính phủ và các Bộ, ngành đã có nhiều quyết tâm và nỗ lực trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, các giải pháp nhằm nâng cao năng suất chất lượng, tháo gỡ khó khăn cho doanh Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thì cho rằng, trong bối cảnh khó khăn hiện nay các doanh nghiệp phải tăng cường củng cố thị trường truyền thống và mở thị trường mới. Với ngành lúa gạo, hiện phía Trung Quốc chỉ mua giá thấp, nếu giá cao sẽ chuyển sang các thị trường khác.

Vì thế doanh nghiệp cần có giải pháp điều hành linh hoạt hạn chế rủi ro. Riêng những thị trường truyền thống khác, các doanh nghiệp phải làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, hạn chế dàn trải và có những bước củng cố bền vững. Hiện ngành đang kết hợp với ngành chức năng tăng cường công tác xúc tiến thương mại nhằm mở rộng được thị trường, tránh hạn chế hoặc phụ thuộc quá nhiều vào một, hai thị Đây cũng là tiền đề cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất trong nước và XK, giúp hàng hóa trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện nay, các doanh nghiệp gặp phải những vấn đề phát sinh trong rào cản thương mại, Nhà nước cần tăng cường công tác vận động, ngoại giao, cũng như có giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng triệt để những ưu đãi về thuế quan, xuất xứ… từ các Hiệp định Thương mại mang lại.

Trong khi đó, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương, cho biết sẽ tìm những giải pháp cụ thể nhằm hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như nỗ lực đảm bảo nguyên liệu sạch đạt chuẩn xâm nhập các thị trường quốc tế. Thị trường phải chấp nhận cạnh tranh nhưng các doanh nghiệp phải chú ý về giá thành và chất lượng. Phải tổ chức lại sản xuất để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Các doanh nghiệp phải có những giải pháp cụ thể để khai thác thị trường Trung Quốc và bắt đầu ngay từ quí III, cũng như tổ chức lại khâu sản xuất đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định.

Việt An – Thuỳ Duyên 

Related Articles

Add Comment