Đầu tư sản xuất nông nghiệp – Cần chính sách hỗ trợ tốt

Category: Kinh tế, Tài chính, Xã hội tgo-1

Nếu so sánh với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, thủy điện chỉ cần đầu tư 1 lần rồi có thu nhập tương đối ổn định thì với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp sẽ cầm

chắc khả năng thua lỗ, dự án đổ bể nếu không có những chính sách hỗ trợ tốt. Những doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp không chỉ đem lại lợi ích cho họ mà còn tạo việc làm cho cho hàng nghìn lao động và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ dân. Tuy nhiên, chính sách thu hút chưa tới, các doanh nghiệp (DN) này chưa được hỗ trợ nhiều. Đó là những phản ánh của DN tại “Diễn đàn phát triển DN nông nghiệp”, do Ban Kinh tế TƯ tổ chức tuần qua.

Đa phần các doanh nghiệp đã và đang có dự định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nông – lâm nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Nam đều cho rằng: nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, mời gọi, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao. Nhưng…các thủ tục hành chính để doanh nghiệp khởi động các dự án đầu tư còn rất rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điển hình như tập đoàn Vingroup đang thực hiện chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”. Chương trình sẽ liên kết với 1 ngàn hợp tác xã và hộ nông dân để sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Dự kiến trong những năm đầu tiên thực hiện chương trình, Vingroup sẽ dành nguồn kinh phí khoảng 300 tỷ đồng hỗ trợ nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ sản xuất tiên tiến tại Đồng Nai. Trong đó, DN rất chú trọng xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng và trang thiết bị nhằm ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin bằng smartphone.

Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup: “Mục tiêu lớn nhất của chương trình là cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng. Thứ hai là hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp, qua đó từng bước xây dựng được các thương hiệu nông sản Việt có tầm quốc tế”.

Đội ngũ nông dân nòng cốt này cũng có thể trở thành các đại lý vệ tinh của DN để cung cấp giống, thu mua trái ca cao trong dân. Theo các chuyên gia kinh tế, thu hút được DN đầu tư, gắn bó lâu dài vào nông nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi liên kết bền chặt với nông dân là yếu tố then chốt làm thay đổi nền nông nghiệp vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ hiện nay. Và thực tế đã chứng minh, chỉ DN mới định hướng được sản phẩm đầu vào và đưa khoa học – công nghệ đến với nông dân vì tổ chức được thị trường đầu ra. Ở đây, yếu tố rất quan trọng là sự hỗ trợ về mặt chính sách cho DN đầu tư vào nông nghiệp.

Riêng ông Yessa Tuegeh, đại diện Tập đoàn ECOM châu Á cũng cho biết tập đoàn của ông đã thành lập nhiều CDC tại các quốc gia trên thế giới, như: Bờ Biển Ngà, Mexico, Indonesia… Các CDC này đã được thành lập tại một số tỉnh: Bình Phước, Đắk Lắk… do một số tập đoàn, DN hoạt động trong lĩnh vực ca cao đầu tư. Ông Yessa Tuegeh thừa nhận: “Thực tế, khoảng 50% các CDC được thành lập hoạt động không hiệu quả, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục mở thêm những trung tâm mới. Vì các CDC do chúng tôi thành lập không chỉ đào tạo cho nông dân đang trồng ca cao, mà còn thu hút rất đông học sinh là con em những gia đình trồng ca cao tham gia. Có thể nói, chúng tôi đang góp phần đào tạo và khơi dậy niềm đam mê về cây ca cao cho những lớp nông dân kế tiếp sau này”.

 Trắc Long – Tấn Lập

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment