Đắklắk chuẩn bị cho Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần VI và LH văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2017

Category: Du lịch, Văn hóa - Giải trí tgo-1

Dự thảo đề án tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần VI và Liên hoan  cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 sẽ do Sở Công Thương chủ trì xây dựng. Theo đó, dự kiến Lễ hội sẽ diễn ra từ 09 đến 13- 3- 2017, với tổng kinh phí thực hiện là 30 tỷ đồng. 

Ảnh lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2015
Ảnh lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2015

Xúc tiến mạnh mẽ

Chương trình Lễ hội sẽ có 10 nội dung chính, gồm: Lễ khai mạc và bế mạc, Hội chợ triển lãm ngành cà phê, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh 2017, Liên hoan văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2017, Hội nghị – Hội thảo cà phê, Lễ hội đường phố, Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc, chung kết Hội thi nhà nông đua tài, chung kết Hội thi pha chế cà phê, thưởng thức cà phê miễn phí… Nguồn kinh phí tổ chức Lễ hội, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành triển khai theo hình thức xã hội hóa các nội dung trong Lễ hội, cụ thể là vận động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ đăng ký nội dung tài trợ, xã hội hóa  cho từng nội dung trong hoạt động Lễ hội.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn triển khai Đề án chi tiết kể cả báo cáo nguồn lực để thực hiện nội dung. Các đơn vị tài trợ đăng ký, ký hợp đồng với các cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh chỉ định. Do ngân sách địa phương chỉ đảm bảo 20% chi phí cho Lễ hội nên ban tổ chức Lễ hội cần kêu gọi sự hỗ trợ của Trung ương từ các nguồn xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch Quốc gia….  Các sở, ngành liên quan yêu cầu, vận động Đoàn nghệ thuật nước ngoài tham gia (dự kiến mời Brazil, Hàn Quốc, Úc) và Đại sứ có mối quan tâm đến Lễ hội. Trong tổ chức thực hiện cần tách riêng lĩnh vực lễ tân, hậu cần, an ninh trật tự.

Chương trình thưởng thức cà phê miễn phí sẽ kết hợp trao chứng nhận giấy an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho doanh nghiệp sản xuất cà phê sạch (DNSXCP),vì sức khỏe cộng đồng để tạo sức hút cho đơn vị tham gia. Việc thành lập các tiểu ban liên quan, các sở, ngành đề xuất sẽ không có tổ giúp việc. Đối với khách mời tham dự, các đơn vị sẽ phải chọn lọc danh sách cá nhân của từng đơn vị tham gia, khảo sát nhu cầu tham gia  Lễ hội gửi UBND tỉnh phê duyệt để tiết kiệm chi phí, chủ động trong công tác lễ tân, hậu cần.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp đề nghị các sở, ngành liên quan hoàn thiện nội dung đề án ngắn gọn, tránh chồng chéo trong việc phân công nhiệm vụ không phù hợp với chức năng của sở, ngành. Công tác tuyên truyền phải tiến hành sớm cho người dân trong cộng đồng xã hội nắm bắt để chủ động tham gia. Chú trọng những đơn vị gắn bó có tiềm lực, uy tín đăng ký các thành viên tham gia với số lượng phù hợp. Đề án chủ đề chung của Lễ hội cần phải  tham khảo thêm ý kiến của các Bộ, ngành, chuyên gia văn hóa và quyết định trong thời gian tới để thuận lợi cho công tác truyền thông.

Tôn vinh sản phẩm cà phê – ca cao việt Nam

Được biết, Hiệp hội cà phê – ca cao Việt Nam (HHCP- CC VN) xây dựng chương trình ngày cà phê Việt Nam, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để kỷ niệm 55 năm ngày 10- 12-1961 (Viet Nam Coffee Day  Festival) nhân ngày Bác Hồ về thăm nông trường cà phê Đông Hiếu, Nghệ An.

Chương trình sẽ do HHCP- CC  VN, Trung tâm phát triển doanh nhân Việt Nam phối hợp với Bộ công thương, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức với tổng kinh phí dự kiến là 1,5 tỷ đồng, sẽ tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 09 đến11-12- 2016. Hiện có 10 tỉnh tham gia: Đắk Lắk, Đắk Nông, Kom Tum, Lâm Đồng, Gia Lai, Điện Biên, Quảng Trị, Sơn La, Đồng Nai, Bình Phước là những tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn, dịp nầy  để quảng bá về chất lượng cà phê của tỉnh mình. Hoạt động tiêu biểu trong chương trình ngày hội cà phê Việt Nam gồm: Hội thảo chuyên ngành cà phê Việt Nam,Lễ công bố quyết định ngày cà phê Việt Nam, xe diễu hành quảng bá mô hình các thương hiệu cà phê, Lễ tôn vinh sản phẩm, người kinh doanh, chế biến cà phê Việt Nam,… Cấp chứng nhận ATTP cho các nhãn hiệu cà phê. Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy phát triển các thương hiệu cà phê đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, tạo sân chơi hấp dẫn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh cà phê, tăng cơ hội quảng bá kích cầu thị trường. Ngoài ra, hướng dẫn cung cấp thông tin cho người tiêu dùng nhận biết các thương hiệu cà phê chất lượng cao hiện có trong nước.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch HHCP – CC VN chủ trì buổi họp ngày 7- 9, tại thành phố Buôn Ma Thuột, cùng đại diện lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp đều thống nhất chủ trương tổ chức ngày truyền thống của ngành hàng cà phê. Ông Tự nhận định, đây là sự kiện quan trọng của ngành cà phê Việt Nam trước thềm hội nhập nhằm thúc đẩy các thương hiệu cà phê đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Chú trọng đến quảng bá sản phẩm cà phê chất lượng mang tính cạnh tranh cao, cần tập trung xây dựng chiến lược ngành cà phê, tôn vinh tập thể, cá nhân có đóng góp lớn cho ngành cà phê, thúc đẩy thắt chặt liên kết chủ lực các tỉnh Tây Nguyên.

Hoàng Hà

loading...

Related Articles

Add Comment