CTCP Cấp nước Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng nước, hướng tới cộng đồng

Category: Doanh nghiệp tgo-1

Kể từ khi cổ phần hoá chuyển đổi mô hình doanh nghiệp từ TNHH MTV sang cổ phần, công ty cổ phần cấp nước Bạc Liêu đã chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng chú trọng đến việc nâng cấp công nghệ hiện đại, nhằm chú ý đến chất lượng nước sinh hoạt, nâng cao sức khoẻ cộng đồng cho người dân trong địa bàn thành phố Bạc Liêu.

Hệ thống xử lí nước tại công ty cổ phần cấp nước Bạc Liêu ngày càng hướng đến chất lượng.
Hệ thống xử lí nước tại công ty cổ phần cấp nước Bạc Liêu ngày càng hướng đến chất lượng.

* Cổ phần hoá để phát triển toàn diện.

Chỉ mới một năm chuyển đổi, song tổng doanh thu của công ty đã đạt trên 43 tỷ đồng vượt hơn 13% kế hoạch. Trong đó, nộp ngân sách hơn 655 triệu đồng, một con số rất ấn tượng đối với đơn vị mới được cổ phần hoá với nhiều khó khăn. Trong năm nay, công ty cổ phần cấp nước Bạc Liêu chú trọng nhiều hơn đến công nghệ và chất lượng nước cung cấp cho toàn dân vùng đô thị, với mục tiêu “Tối đa hoá lợi nhuận” để đảm bảo tính liên tục chất lượng kể cả những nơi xa nhất.

Theo ông Võ Minh Trang, Tổng Giám đốc công ty năm 2016 theo kế hoạch công ty sẽ khai thác hơn 6,8 triệu m3 nước cho gần 25.000 khách hàng, doanh thu đạt mức trên 44 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 1 tỷ đồng. “Còn rất nhiều khó khăn về sản lượng nước rửa lọc, chi phí tiêu thụ điện năng,… nhưng công ty quyết tâm cải thiện bằng nhiều hình thức, giảm tỷ lệ hao hụt xuống dưới 16% và cấp mới cho khoảng 1.600 khách hàng”. Ông Võ Minh Trang cho biết thêm.

Hiện nay, Công ty cổ phần Cấp nước Bạc Liêu đã khẳng định mình bằng việc đổi mới, nâng cấp thiết bị công nghệ. Từ lâu, hình ảnh đài nước cao từng gắn bó với người dân thành phố hàng chục năm giờ không còn tồn tại. Tại phòng làm việc của Ban Giám đốc công ty có hệ thống trung tâm điều khiển của nhà máy nước. Những thông số kỹ thuật ghi nhận đầy đủ thông tin từ khâu bơm nước thô, xử lý, chất lượng nước, số khối nước phục vụ.

Đội thi công đang lắp đặt đường ống nước sinh hoạt cho hộ chị Lâm Thị Anh.
Đội thi công đang lắp đặt đường ống nước sinh hoạt cho hộ chị Lâm Thị Anh.

Hiện nay, hầu hết các quy trình hoạt động của công ty đều được tự động hóa. Thay vì phải bơm nước lên đài như trước đây, công ty đầu tư máy biến tần giúp tự động tăng giảm cột áp, lưu lượng vùng nước. Máy biến tần vừa giúp tăng tuổi thọ đường ống do áp lực nước đều đặn, vừa tiết kiệm điện. Công ty cũng đã đầu tư cả hệ thống máy phát điện dự phòng. Đó cũng là lý do vì sao những tháng thiếu điện, bị cúp liên miên nhưng trong từng hộ gia đình dùng nước máy vẫn có nước sử dụng. Và với hai hệ thống này, tình trạng sau khi cúp điện nước chảy nhỏ giọt hoặc một, hai ngày sau mới có nước đã không còn.

* Áp dụng công nghệ mới

Để hiện thực hoá những việc làm trên, công tác quản lí chăm sóc và phát triển khách hàng là một trong những điều mà công ty đặc biệt chú trọng. Chị Lâm Thị Anh, hẻm 5, đường Trần Phú, phường 7 cho biết: “Từ lúc làm đơn đến ngày anh em thực hiện chỉ đúng một tuần lễ, rất nhanh gọn vì nhà trọ của chị chuẩn bị phục vụ cho các em sinh viên”. Ông Nguyễn Hồng Thiệt, trưởng phòng thi công cũng khẳng định, từ khi cổ phần hoá thì quá trình thủ tục có đơn giản hơn nhiều. Số công nhân thi công đảm bảo tiến độ công việc tốt hơn vì làm theo khoán. Kinh phí cho một hộ mới hơn 1,4 triệu đồng, nhưng theo nghị định 177 thì mỗi hộ chỉ trả mức phí hơn 500 ngàn vì được hỗ trợ gần 1 triệu đồng. Điều đó cho thấy tình hình chăm sóc khách hàng ngày càng nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Theo ông Võ Minh Trang, lộ trình của công ty phát triển toàn diện thì việc chú ý đến chất lượng nước là điều quan trọng nhất. Người dân quan tâm đến nhất là vấn đề độ sạch của nước. Hiện tại, mạng lưới mới chỉ đạt 87% nhưng mục tiêu trong 2 năm tới sẽ phủ toàn bộ toàn thành phố với công nghệ hiện đại nhất trong công nghệ sản xuất nước sinh hoạt: “Công ty đã tiến hành xây dựng công nghệ mới từ dự án cấp thoát nước và vệ sinh môi trường do chính phủ Úc tài trợ. Công nghệ mới sẽ áp dụng tại nhà máy ở phường 5 và sẽ nâng công suất để đảm bảo độ sạch của nước cho người tiêu dùng”. Ông Trang chia sẻ thêm

Ông Võ Minh Trang, Tổng giám đốc Cty cổ phần Cấp nước Bạc Liêu.
Ông Võ Minh Trang, Tổng giám đốc Cty cổ phần Cấp nước Bạc Liêu.

Tham quan một vòng tại nhà máy nước, chúng tôi được chứng kiến những dây chuyền vận hành tự động. Tất cả các khâu từ rửa lọc, đóng mở van… đều được lập trình sẵn. Khâu kiểm tra chất lượng nước tại phòng hóa nghiệm của công ty trước khi đưa đến người tiêu dùng. Đồng thời luôn có sự kiểm định nghiêm ngặt của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Ngoài ra, việc thay đổi ống sắt, ống kẽm trước thủy lực kế bằng ống nhựa cao cấp cũng phần nào giảm được tình trạng nước đục, vàng, không đảm bảo chất lượng như trước.

Toàn thành phố hiện có khoảng 240 ngàn người, với công suất và hướng phát triển hiện tại, công ty đủ đáp ứng yêu cầu phục vụ nước trong vài năm tới, kể cả phục vụ các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn phải khắc phục ngay là tình trạng nguồn nước ngầm ngày càng xuống thấp và định hướng của bộ xây dựng trong trong tương lai sẽ dừng khai thác mạch nước ngầm sẽ khó khăn cho việc phát triển của công ty. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh phê duyệt dự án mở rộng hệ thống cấp nước ra các đô thị khác trong tỉnh. Dẫu còn một vài điểm chưa hoàn toàn hài lòng với tất cả người tiêu dùng, nhưng nhìn chung chất lượng phục vụ của Công ty cấp nước Bạc Liêu thời gian qua có nhiều tiến bộ.

Huy Diệu

loading...

Related Articles

Add Comment