Cơ hội nở rộ thương mại điện tử tại châu Âu

Category: Thương mại điện tử, Tiêu điểm tgo-1

Ủy ban châu Âu đã đề xuất kế hoạch phát triển thị trường số chung, phá bỏ các rào địa lý về thương mại điện tử trong khối.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường thương mại điện tử sôi động tại châu Âu đang đón nhận nhiều thông tin tích cực. Mới đây, Ủy ban châu Âu đã đề xuất kế hoạch phát triển thị trường số chung, phá bỏ các rào địa lý về thương mại điện tử trong khối. Rất nhiều báo cáo dự đoán doanh số thương mại điện tử tại châu Âu sẽ vượt mốc 500 tỷ Euro trong năm nay. Tất cả đang cho thấy thị trường thương mại điện tử tại châu Âu dù rất phát triển nhưng vẫn là mảnh đất màu mỡ và đầy tiềm năng.

Năm nay châu Âu dự kiến doanh thu cho ngành thương mại điện tử cả khu vực có thể tăng khoảng 12% so với năm ngoái nhưng các dự báo của Tổ chức thương mại điện tử châu Âu cho biết sang các năm tiếp theo, 2017 và 2018, tổng doanh số bán trực tuyến hàng hoá và dịch vụ có thể tăng đều tầm 15%. Những dự đoán này dựa trên những tiềm năng và cơ hội vẫn đang để ngỏ, chờ đợi doanh nghiệp ngành này ở châu Âu.

Số liệu báo cáo cho thấy, châu Âu mới chỉ có 43% dân số trên 15 tuổi mua hàng trực tuyến. 16% trong số này mua hàng ở nước khác ngoài khu vực. Chỉ 16% doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng qua mạng và một nửa số này kinh doanh xuyên biên giới. Một vài số liệu đủ để thấy ngành này ở châu Âu còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá.

Sự phát triển ngành thương mại điện tử châu Âu cũng đang bị xem là thiếu đồng đều. Năm 2015, hơn 60% doanh thu đến từ một số ít nước phát triển ở Tây Âu như Anh Pháp và Đức. Trong đó, Anh dẫn đầu về quy mô thị trường thương mại điện tử, còn Đức lại là nước có số người mua sắm trực tuyến lớn nhất. Khu vực Đông Âu đang được nhìn nhận là nơi còn nhiều tiềm năng phát triển nhất, do quy mô dân số, thị trường rộng lớn.

Lý do thương mại điện tử ở Đông Âu và một số nước châu Âu được nhắc đến ở dạng tiềm năng vì ngành này đòi hỏi một nền tảng hệ thống hạ tầng, phân phối, cũng như hệ thống pháp luật hoàn chỉnh. Đây là những yếu tố không phải nhanh chóng mà có được. Nhưng cũng có những tín hiệu tích cực, khi nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất ở châu Âu năm ngoái lại là Ukraine, một nước ở phía Đông.

Theo VTV

loading...

Related Articles

Add Comment