Cần “cởi trói” để DN phát triển

Category: Trong nước tgo-1

“Muốn tăng trưởng kinh tế phải tạo ra tiền đề để người dân và doanh nghiệp tạo ra tăng trưởng. Phải tái cơ cấu, phân cấp mạnh mẽ cho địa phương, cởi trói cho sản xuất, tạo sự phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh”. Đó là nội dung trọng tâm được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ tháng 6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

dsc_1580-1601

 Thời gian qua, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành, địa phương đã có các động thái quyết liệt vào cuộc, nhằm từng bước “cởi trói” cho DN. Cụ thể, là sự ra đời của Nghị quyết 35/CP-NQ về hỗ trợ DN phát triển đang tạo được những hiệu ứng tích cực được DN ủng hộ và đánh giá cao. Theo đó, hơn 3.500 điều kiện kinh doanh (giấy phép con) đã bị “xóa sổ” từ ngày 1-7. Chính phủ cũng đang cấp tập soạn thảo và ban hành 50 nghị định về điều kiện kinh doanh theo yêu cầu của Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, hiện có tới hơn 7.000 giấy phép con đang “hành” DN, đó là chưa kể trong quá trình hoạt động, DN còn bị “hành” bởi sự nhũng nhiễu của một số bộ phận của cơ quan công quyền. Dẫn chứng từ báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 (PCI) cho thấy, có tới 11% trong tổng số hơn 110.000 DN được điều tra cho biết phải trả các chi phí không chính thức lên tới 10% tổng doanh thu. 65% DN cho rằng tình trạng nhũng nhiễu của cơ quan quản lý các cấp khi giải quyết thủ tục cho DN diễn ra rất phổ biến.

Ông Trần Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Vard, chia sẽ: “ Công ty của ông là DN 100% vốn nước ngoài, có chức năng đóng tàu và sửa chữa, bảo dưỡng tàu dầu khí. Khi DN đi làm các thủ tục xin cấp phép đóng tàu và sửa chữa, bảo dưỡng tàu dầu khí thì cơ quan chức năng chỉ cho đóng tàu mà không cấp phép cho DN chức năng sửa chữa bảo dưỡng tàu. Trong khi đó, Luật Đầu tư không cấm mà chỉ xếp lĩnh vực này vào mục kinh doanh có điều kiện. “Đóng tàu là ngành mang tính cạnh tranh cao, vì thế nếu chỉ đóng mà không có các dịch vụ đi kèm như bảo dưỡng, sửa chữa thì khách hàng sẽ rất e ngại khi ký hợp đồng mua tàu của Công ty. Việc chỉ được cấp phép đóng tàu mà không cấp phép sửa chữa, bảo dưỡng tàu đã khiến cho DN giảm tính cạnh tranh, mất đi rất nhiều đơn hàng có giá trị hàng trăm ngàn USD”.

image_gallery

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh : “Kiên quyết cắt bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, loại bỏ các giấy phép con; quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh phải minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện. Và ngay trong những ngày đầu tháng 7 này, đã có những nghị định đầu tiên trong số 50 nghị định nói trên được ban hành, từng bước tháo gỡ các vướng mắc lâu nay cho các DN…

DN là động lực để phát triển kinh tế đất nước. Để DN hoạt động hiệu quả, cần có sự hỗ trợ đắc lực từ phía Nhà nước. Cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới theo tinh thần “Nhà nước kiến tạo, lấy DN là đối tượng phục vụ” mà Chính phủ đề ra trong Nghị quyết 35. Tuy nhiên, trước hết cần đổi mới tư duy điều hành của tất cả các bộ, ngành, địa phương và từ mỗi cán bộ công chức – những con người thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng còn nhấn mạnh, thẩm quyền cấp nào thì cấp đó chịu trách nhiệm, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính đề cao trách nhiệm trong phối hợp. Công khai minh bạch để người dân theo dõi giám sát. Hành động quyết liệt, ưu tiên cho tái cơ cấu nền kinh tế tạo điều kiện cho tăng trưởng dài hạn, trước mắt chưa điều chỉnh chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra. “Tăng cường kỷ luật kỷ cương, dám nghĩ, dám làm. Phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách của từng bộ, ngành, đơn vị, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức cơ quan đơn vị”- Thủ tướng nêu rõ.

 Phước Lập – Trắc Long

Related Articles

Add Comment