Các nhà đầu tư nước ngoài sợ nhất doanh nghiệp Việt không đúng giờ

Category: Phong cách tgo-1

Nhận định của các chuyên gia về khả năng thu hút các dự án FDI của Việt Nam trong năm 2016 và những năm tới đã đúng sau khi chúng ta trở thành thành viên của cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cùng với việc ký kết được nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như TPP hay FTA Việt Nam – EU…

Gần như Việt Nam đã trở thành tâm điểm trong thu hút đầu tư FDI. Song việc có thể khai thác được các lợi thế này để tạo ra việc làm, năng suất lao động hay không lại đang là câu hỏi lớn.

Nhà đầu tư nước ngoài ngại nhất các doanh nghiệp Việt Nam không đúng giờ
Nhà đầu tư nước ngoài ngại nhất các doanh nghiệp Việt Nam không đúng giờ

Theo liệu từ Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tháng đầu tiền của năm mới 2016 tổng vốn đầu tư đăng ký trực tiếp nước ngoài đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1 tỷ 334 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tổng vốn đăng ký mới là 1 tỷ 11 triệu USD, bao gồm 127 dự án mới, 16 lĩnh vực được lựa chọn trong đó lĩnh vực chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài nhiều nhất, với 58 dự án đầu tư đăng ký mới. Sinhgapore, Malaysia và Trung Quốc là các nhà đầu tư có số vốn lớn theo thứ tự nhất, nhì, ba. Điều này cho thấy tác động của AEC khá mạnh mẽ khiến các nước trong khu vực thực sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó tổng giám đốc tổng công ty FDI Việt Nam cho biết, tác động từ TPP và các FTA Việt Nam – EU cũng được các nhà đầu tư Mỹ quan tâm đến thị trường Việt Nam.

“Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Việt Nam với niềm hy vọng đây sẽ là mảnh đất an toàn. Trong những lần tiếp xúc với các DN Mỹ thì họ tỏ ra rất quan tâm đầu tư tại Việt Nam ngay sau khi Hiệp định TPP được ký kết. Họ đã vào Việt Nam để nghiên cứu, khảo sát các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, bảo vệ môi trường, chế tạo máy hay phần mềm CNTT …”, ông Huy chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng với sự gia tăng nhanh nguồn vốn thu hút đầu tư FDI vào Việt nam là ưu thế xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài của khối doanh nghiệp này. Tuy nhiên, hàm lượng trí tuệ, chất xám và tay nghề của lao động Việt nam, sự liên kết và học hỏi tận dụng cơ hội từ FDI của doanh nghiệp Việt nam là chưa đáng kể.

Ông Toàn cho rằng, vấn đề đặt ra lúc này là phải nâng cao chất lượng của đầu tư nước ngoài: “Đầu tư nước ngoài làm sao phải gia tăng giá trị của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, đầu tư nước ngoài phải đảm bảo được môi trường đầu tư tốt, đầu tư nước ngoài phải tạo ra sức hút cũng như năng lực cho người lao động Việt nam. Nếu làm được như vậy thì mới tạo ra được hiệu quả mang tính chất lan tỏa”.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đánh giá, một trong những yếu tố cơ bản theo các cam kết đầu tư FDI chính là hỗ trợ cho sự phát triển, tính liên kết hợp tác và sự lan tỏa trong đầu tư FDI đối với doanh nghiệp và người lao động Việt Nam.

“Sức lan tỏa đó không chỉ là nhất thời tạo ra một số sản phẩm hỗ trợ có công ăn việc làm, điều quan tâm nhất phía sau đó vẫn phải là sự nhuần nhuyễn trong kỹ năng và công nghệ hiện đại để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn và dần vươn lên được trong chuỗi giá trị và mạng sản xuất toàn cầu”, ông Thành nói.

Vẫn theo ông Nguyễn Quang Huy, trên thực tế khi các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam họ thường quan tâm và mong muốn doanh nghiệp trong nước là đối tác đắc lực của họ. Bên cạnh trình độ nhân lực thì ý thức kỷ luật trong công việc là điều mà các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại nhất.

“Các đối tác sợ nhất Việt Nam ta là không đúng giờ. Nếu không đúng giờ thì làm sao họ dám tin tưởng chúng ta có thể giao hàng đúng hẹn. Khi giao hàng không đúng hẹn thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ bị phạt và mất uy tín với đối tác khác của họ”, ông Huy thẳn thắn.

Một nguyên nhân căn bản của sự thiếu liên kết khiến doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các lợi thế từ FDI đã được các chuyên gia cảnh báo, đó là cần phải khắc phục ngay từ cơ chế chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ, vì cho đến nay ngành này vẫn còn quá yếu nếu không muốn nói là không có gì. Hiện nay chúng ta chưa có những thương hiệu công nghiệp lớn mang tên Việt Nam. Vì vậy làm sao để có thể tham gia sâu hơn vào các công đoạn sản xuất của các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam như Samsung, LG, Nokia,Microsoft… đang là vấn đề cần phải đặt ra. Làm tốt được điều này chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Theo Nguyễn Việt/thuonggiathitruong

Có thể bạn quan tâm

Người Việt tiêu thụ mạnh các loại đồ uống kích thích

“Cần phải trả lại lễ hội cho người dân”

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment