Cà Mau: Thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố sập cầu Ô Rô

Category: Thời sự tgo-1

Theo xác định của cơ quan chức năng, cây cầu giao thông bị đổ sập khi vừa thông xe chỉ vài tháng, thuộc tuyến đường về trung tâm Đất Mũi, do Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư.

Liên quan đến thông tin “Cầu mới thông xe mấy tháng đã bất ngờ… đổ sập” phản ánh về một cây cầu giao thông ở huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) bất ngờ bị đổ sập chỉ sau thông xe được vài tháng. Chiều 12/8, nguồn tin của PV Thời báo MêKông được biết, ông Lê Thành Huấn (Phó giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Cà Mau) ký báo cáo gửi UBND tỉnh, đồng thời đề xuất hướng xử lý vụ việc.

DSC_0436Cầu Ô Rô bị sập

Theo báo cáo, cây cầu giao thông bị đổ sập nói trên thuộc tuyến đường ô tô đến Trung tâm xã Đất Mũi do Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư; có chiều dài 13.400; có 6 cầu giao thông.

Tuyến đường được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng, trước thời điểm xảy ra sự cố, toàn tuyến đã láng nhựa được 8,6km, phần đường còn lại đã thi công xong các lớp đá mặt đường (chuẩn bị láng nhựa), các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu, trong đó có cầu Ô Rô (cây cầu vừa bị đổ sập – PV) được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6m. Cầu này được triển khai thi công vào tháng 5/2013, đơn vị thi công là DNTN Sử Thành Phú, Công ty TNHH tư vấn thiết kế Minh Anh là đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng An Phú…

Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến sông có địa chất rất yếu; hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách Ngã ba Đình khoảng 150, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.

Đoàn kiểm tra xác định, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất sẽ đẩy ra phía bờ sông làm mất ổn định và gãy cọc mố, kéo theo sập 2 nhịp cầu và trụ T1…

Theo đó, Đoàn kiểm tra đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ Điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các văn bản có liên quan đến công trình cầu Ô Rô (hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ, hồ sơ quản lý chất lượng…) để phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố.

Trước đó, vào khuya 5/8, người dân sống quanh khu vực cầu Ô Rô  nghe tiếng động rất lớn từ phía cầu, đổ ra xem thì phát hiện cầu này bị sập 2 nhịp (khoảng 20m) xuống kênh. Rất may vào thời điểm cầu sập không có người và phương tiện qua lại.

Theo đánh giá của người dân, do mố cầu làm rất sơ xài, vị trí cầu lại nằm gần ngã ba sông, kênh Ô Rô rất sâu, nước chảy xiết nên ảnh hưởng rất lớn vào các trụ cầu nên nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao. Người dân cũng nhận định, có lẽ công trình bị “rút ruột” nên mới xảy ra sự cố nghiêm trọng này.

Trao đổi với PV, ông Dương Hoài Nam (Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Cà Mau) cho biết, Cơ quan chức năng tỉnh này đã thành lập Tổ Điều tra sự cố nói trên, còn vấn đề công trình có bị “rút ruột” hay không thì phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra mới khẳng định được. Được biết, cầu Ô Rô chỉ mới thông xe vào đầu năm 2016.

Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Nhật Tân

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment