9 cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long tăng tốc

Category: Thời sự tgo-1

Với số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, 9 cây cầu gồm Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Cao Lãnh, Vàm Cống, Hàm Luông, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Năm Căn đã và đang từng bước được hoàn thành không chỉ giúp người dân thoát cảnh bao đời nay phải “lụy phà” mà còn phá vỡ sự cô lập của các tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội các tỉnh ĐBSCL cất cánh bay xa…

my-thuan-5340-1437491338-2364-1441094604Cầu Mỹ Thuận – cầu dây văng đầu tiên tại Việt Nam.

Cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1A, trục giao thông chính của vùng ĐBSCL, là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, được bắc qua sông Tiền, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Khởi công xây dựng vào tháng 7/1997 và khánh thành 3 năm sau đó, dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m. Tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó chương trình AusAid của Chính phủ Australia góp 66% và Chính phủ Việt Nam là 34%. Ngày khánh thành cầu Mỹ Thuận là ngày hội lớn đối với người dân ở miền Tây, đặc biệt là ở hai bờ sông Tiền. Không chỉ đem lại những giá trị thiết yếu về mặt giao thông và kinh tế, cầu Mỹ Thuận còn đáp ứng lòng mong mỏi và hy vọng từ bao đời của người dân vùng sông nước Cửu Long. Bên cạnh đó, cầu còn là công trình có giá trị kiến trúc nổi bật, thẩm mỹ cao, thu hút rất nhiều khách du lịch từ mọi miền đất nước.

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long.Đây là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m). Cầu được khởi công vào tháng 9/2004 và hoàn thành sau 6 năm với tổng số vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Toàn bộ công trình dài 15 km, riêng cầu chính dài 2,7 km, rộng 23 m, tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu trọng tải 10.000 DWT qua lại. Cầu Cần Thơ tăng cường sự thông thương thuận lợi giữa TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nam Bộ, trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh khu vực phía Nam sông Hậu. Công trình đã hiện thực hoá ước mơ nghìn đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu cũng như nhân dân khu vực ĐBSCL.

Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60 bắc qua sông Tiền, nối liền TP Mỹ Tho (Tiền Giang) với tỉnh Bến Tre. Khởi công năm 2002, hoàn thành sau 7 năm với số vốn 1.400 tỷ đồng, được xem là đòn bẩy cho quê hương xứ dừa phát triển. Đây là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công. Cầu dài 8,3 km bao gồm cả đường dẫn nối 2 đầu cầu (phần cầu chính dài hơn 2,8 km), chiều cao thông thuyền 37,5 m cho phép tàu có tải trọng 10.000 tấn có thể đi qua. Cầu tạo ra trục tam giác liên hoàn, nối Bến Tre với các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, đưa Bến Tre xích gần với TP HCM, mở ra hướng giao lưu kinh tế quan trọng, thúc đẩy địa phương khai thác tiềm năng và thế mạnh vốn có.

Cầu Hàm Luông nằm trên tuyến quốc lộ 60 nối liền TP Bến Tre (Cù Lao Bảo) với huyện Mỏ Cày Bắc (Cù Lao Minh).  Được thiết kế bêtông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài 8,2 km, trong đó cầu chính  hơn 1,2 km, mặt cầu rộng 16 m. Cầu có nhịp thông thuyền đúc hẫng lớn nhất Việt Nam: 150 m. Chiều cao thông thuyền 20 m. Cầu được khởi công năm 2006 và hoàn thành sau 4 năm với vốn đầu tư gần 787 tỷ đồng. Đây là công trình có rất nhiều ý nghĩa, cả về kinh tế chính trị văn hóa an ninh quốc phòng, không chỉ riêng với Bến Tre mà đối với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo tuyến quốc lộ 60, đường nối các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng với TP HCM sẽ ngắn hơn gần 80 km, so với quốc lộ 1A.

Cầu Năm Căn dài hơn 800 m, rộng 12 m với tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng. Khởi công năm 2012 và hoàn thành sau hơn 2 năm.Cầu Năm Căn vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn – Ngọc Hiển.Dù cây cầu không lớn về quy mô nhưng có có ý nghĩa kinh tế xã hội. Vị thế quan trọng của cầu này không chỉ nối đường Hồ Chí Minh về đến mũi Cà Mau, mở ra hướng liên kết phát triển của cả vùng đất cực Nam của Tổ quốc mà còn phá thế “ốc đảo” của huyện Ngọc Hiển.

CAU-CO-CHIEN-NHIN-TREN-CAO-577-8627-7343-1441094605Cầu Cổ Chiên.

Cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre – Trà Vinh, thông xe ngày 16/5/2015 có tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dưng – kinh doanh – chuyển giao). Đây là một trong 4 cầu lớn trên quốc lộ 60 và là điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ này với các tuyến thuộc hành lang duyên hải phía Đông miền Tây (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng). Công trình giúp rút ngắn hành trình 70 km từ TP HCM đến Trà Vinh, Sóc Trăng. Cầu Cổ Chiên có vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, cải thiện đời sống người dân các địa phương trong vùng, đặc biệt là Bến Tre, Trà Vinh.

Cầu Mỹ Lợi vừa thông xe hôm 29/8/2015, cầu Mỹ Lợi dài hơn 2,6 km (phần cầu dài hơn 1,4 km), rộng 12 m, bắc qua sông Vàm Cỏ nối liền quốc lộ 50, huyện Cần Đước (Long An) và thị xã Gò Công (Tiền Giang). Cầu giúp khoảng cách từ thị xã Gò Công về huyện Bình Chánh (TP HCM) chỉ còn 25 km, thay vì 100 km đi vòng ra quốc lộ 1 và đường cao tốc TP HCM – Trung Lương. Công trình được xây dựng theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng.

Cầu Vàm Cống khởi công vào tháng 9/2013, là cây cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Nằm cách bến phà Vàm Cống khoảng 2,5 km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu, Cầu dài 2,9 km tính cả đường dẫn, rộng 24,5 m với 6 làn xe. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 271 triệu USD (tương đương 5.700 tỷ đồng) và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017. Cùng với các công trình thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong khác, cầu Vàm Cống giúp hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu Cao Lãnh nối TP Cao Lãnh với huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, cầu Cao Lãnh là cây cầu thứ 2 bắc qua sông Tiền sau cầu Mỹ Thuận và cách cầu này khoảng 35 km về phía thượng lưu. Công trình được khởi công vào tháng 10/2013, dự kiến hoàn thành sau 4 năm với tổng mức đầu tư 145 triệu USD (hơn 3.000 tỷ đồng). Cầu dài hơn 2 km, kể cả đường dẫn gồm 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Khi đưa vào sử dụng, cầu sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và kết nối trục thứ 2 Bắc – Nam là đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Mũi Cà Mau.

Hải Bình

loading...

Related Articles

Add Comment