2016 – Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn.

Category: Thị trường tgo-1

Theo cam kết gia nhập WTO, từ tháng 1/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ được mở cửa hoàn toàn,các “đại gia” bán lẻ nước ngoài đã không ngừng đổ bộ vào Việt Nam. Việc tự do hóa ngành bán lẻ khiến Việt Nam trở thành một thị trường cực kỳ hấp dẫn.

Theo báo cáo về “Mức độ sôi động của các thị trường bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2014” do CBRE công bố, Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng được đánh giá cao vào bậc nhất khu vực do cơ cấu dân số trẻ và sức mua ngày càng được cải thiện.

Gần đây, hàng loạt thương hiệu bán lẻnổi tiếng dồn dập xuất hiện trên thị trường Việt Nam với nhữngthương hiệunổi tiếng như Aeon Mall, Auchan… làm cho sựcạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng có nhiều diễn biến mới.
image001

Không phải ngẫu nhiên mà các “ông lớn” ngành bán lẻ từ Nhật Bản, Thái Lan, Đức rồi Pháp muốn đi sâu vào thị trường nội địa Việt Nam. Nguyên nhân theo phân tích của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức)với cơ cấu dân số trẻ, tỉ lệ người dân đến các trung tâm thương mại ngày càng nhiều thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt dung lượng 100 tỉ USD vào năm 2016. Điều này khiến Việt Nam là mảnh đất nhiều tiềm năng với ngành bán lẻ. Sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường bán lẻ Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Phần lớn mọi người đều quan niệm kinh doanh siêu thị là bán lẻ, tuy nhiên đây chỉ là một mảng trong phân khúc bán lẻ.Hiện tại Việt Nam có 8 phân khúc chủ yếu có sự góp mặt của các nhà bán lẻ lớn đó là: Đại siêu thị/Trung tâm phân phối, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm phức hợp, siêu thị, siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi/cửa hàng chuyên dụng, siêu thị điện máy, bán lẻ trực tuyến và bán hàng qua truyền hình.Với đặc điểm về vốn, kinh nghiệm, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ lựa chọn phân khúc riêng như Metro hay cố gắng hiện diện ở tất cả các phân khúc như Sài Gòn Co.op hay Vingroup.

Sài Gòn Co.op là doanh nghiệp bán lẻ tiên phong tại Việt Nam được thành lập từ năm 1989 theo mô hình liên hiệp hợp tác xã. Hiện doanh nghiệp này có mặt trên 7 phân khúc bán lẻ trừ siêu thị điện máy.Điểm đáng lưu ý là trên mảng đại siêu thị/trung tâm phân phối, Sài Gòn Co.op là doanh nghiệp Việt duy nhất cạnh tranh với tập đoàn Metro, Co.opXtra và Co.opXtra Plus cũng như hợp tác với đài truyền hình mở kênh bán hàng HTV Co.op.

Ngoài ra doanh nghiệp Việt này còn có 290 cửa hàng tiện lợi (Co.op Food và Co.op), 2 trung tâm thương mại (Sence City, SC VivoCity), 77 siêu thị Co.op Mart và kênh bán hàng trực tuyến coophomeshopping.vn. Doanh thu năm 2014 của Sài Gòn Co.op đạt khoảng 26 nghìn tỷ đồng.

Vốn là tập đoàn bất động sản lớn, vài năm gần đây tập đoàn Vingroup cũng đẩy mạnh sang mảng bán lẻ bằng việc thâu tóm, sáp nhập các doanh nghiệp có sẵn trên thị trường.Ngoài phân khúc đại siêu thị và bán lẻ qua truyền hình hiện không tham gia, Vingroup có mặt ở các kênh bán lẻ khác từ trung tâm mua sắm phức hợp (3 trung tâm Vincom Mega Mall), 200 cửa hàng tiện lợi Vinmart+, 10 trung tâm mua sắm Vincom Center, 19 siêu thị Vinmart, 55 siêu thị điện máy VinPro/VinPro+ và kênh trực tuyến adayroi.vn.

The Economist nhận định: Việc tự do hóa ngành bán lẻ sẽ làm cho Việt Nam trở thành một thị trường cực kỳ hấp dẫn. Bất chấp sự giảm tốc của thị trường Trung Quốc,  tăng trưởng bán lẻ ở Việt Nam giống như thị trường Ấn Độsẽ vượt qua hầu hết các nước khác, đặc biệt là thương mại điện tử. Cũng có dự báo đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại của Việt Namsẽ nâng tỷ lệ lên 45%, sẽ có khoảng 1200 – 1300 siêu thị, số trung tâm thương mại cũng tăng lên trên 300 điểm và cửa hàng tiện ích lên đến hàng ngàn và có thể đến hàng chục ngàn…

 

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment